Hạ viện Nhật Bản này 19/11 đã thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ, theo đó cắt giảm thuế theo lộ trình đối với các sản phẩm nông nghệp và công nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạ viện Nhật Bản thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

Hạ viện Nhật Bản này 19/11 đã thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ, theo đó cắt giảm thuế theo lộ trình đối với các sản phẩm nông nghệp và công nghiệp.

Hạ viện Nhật Bản thông qua thỏa thuận thương mại với MỹThịt bò được bày bán tại một chợ ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thỏa thuận sẽ được đưa lên Thượng viện Nhật Bản thông qua trước ngày 9/12 tới.

Theo thỏa thuận trên, Nhật Bản sẽ giảm theo lộ trình, 38,5% thuế đối với thịt bò của Mỹ xuống còn 9%, đồng thời dỡ bỏ hoặc giảm thuế đối với thịt lợn nhập khẩu của Mỹ. Một số sản phẩm khác như phomai, rượu, bột mỳ cũng sẽ được tiếp cận với thị trường Nhật Bản một cách thuận lợi hơn.

Về phần mình, Mỹ cũng sẽ dỡ bỏ hoặc giảm thuế đối với một số trang thiết bị chế tạo cũng như sản phẩm công nghiệp, trong đó bao gồm các loại linh kiện điều hòa nhiệt độ, tàu hỏa của Nhật Bản. Riêng thuế ôtô đang trong tiến trình đàm phán.

Cuối tháng 9 vừa qua, bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương nhằm giảm thuế đối với các mặt hàng nông sản và công nghiệp.

Theo đó Nhật Bản sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với 7 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ, trong đó có lúa mì, lúa mạch, thịt bò và thịt lợn.

Đổi lại, Mỹ giảm thuế nhập khẩu đối với 40 triệu USD hàng nông sản của Nhật Bản và nới lỏng hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với thịt bò của nước này.

Mặc dù thỏa thuận không đề cập lĩnh vực ôtô, song Thủ tướng Abe cho biết đã nhận được cam kết một lần nữa của Tổng thống Mỹ về việc không áp mức thuế cao hơn đối với ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản .

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2020.

Theo Kyodo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]