Hai ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ gửi trát tới nhiều tổ chức tài chính trên thế giới, trong đó có Deutsche Bank AG, yêu cầu cung cấp các thông tin tài chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạ viện Mỹ yêu cầu cung cấp thông tin tài chính của Tổng thống Trump

Hai ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ gửi trát tới nhiều tổ chức tài chính trên thế giới, trong đó có Deutsche Bank AG, yêu cầu cung cấp các thông tin tài chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hạ viện Mỹ yêu cầu cung cấp thông tin tài chính của Tổng thống TrumpTổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện Grand Rapids, Michigan ngày 28/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong thông báo đưa ra ngày 15/4, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ Maxine Waters cho rằng việc lợi dụng hệ thống tài chính Mỹ vì những mục tiêu bất hợp pháp gây quan ngại sâu sắc, đồng thời khẳng định ủy ban này đang điều tra kỹ lưỡng các vấn đề này và không có trường lệ ngoại lệ.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff xác nhận trong số các trát yêu cầu gửi tới các thể chế tài chính có một văn bản chuyển tới ngân hàng Deutsche Bank của Đức.

Một báo cáo tài chính năm 2018 cho thấy Tổng thống Trump có khoản nợ ít nhất 130 triệu USD với Công Ty Tín thác Deutsche Bank Americas, một chi nhánh của ngân hàng Đức. Những khoản ghi nợ này liên quan tới các tài sản của ông Trump, trong đó có khách sạn Trump International ở Washington.

Hồi tháng 1 vừa qua, ngay sau khi phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, Deutsche Bank đã nhận được một yêu cầu từ hai ủy ban trên minh bạch hóa mối liên hệ với tổng thống của phe Cộng hòa.

Hạ nghị sỹ Schiff cho biết Deutsche Bank đã hợp tác và hy vọng ngân hàng này sẽ tiếp tục hợp tác. Trong khi đó, người phát ngôn của ngân hàng này, ông Kerrie McHugh cho biết đang có những cuộc đối thoại hiệu quả với đại diện hai ủy ban Hạ viện Mỹ trên và phía ngân hàng cung cấp những thông tin phù hợp với cuộc điều tra của giới chức theo các nghĩa vụ pháp luật.

Ngoài ra, tờ New York Times đưa tin các ủy ban này đã gửi trát yêu cầu tới các thể chế tài chính khác của Myz như Citigroup Inc, JPMorgan Chase & Co và Bank of America Corp. Hiện luật sư của Tổng thống Trump chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin này.

Trước đó, hôm 3/4, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Mỹ Richard Neal chính thức yêu cầu Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cung cấp bản khai thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp của Tổng thống Trump trong 6 năm trước ngày 10/4.

Tuy nhiên, Nhà Trắng từ chối thực hiện yêu cầu này khiến ủy ban trên tiếp tục gia hạn tới ngày 20/4. Động thái mới của Hạ viện do phe Dân chủ lãnh đạo cho thấy cuộc chiến pháp lý nhằm vào ông chủ Nhà Trắng sẽ không có dấu hiệu thuyên giảm.

Không chỉ Tổng thống Trump mà một nhân vật khác trong nội các của ông là Bộ trưởng Nội vụ vừa mới nhậm chức David Bernhardt cũng đang bị điều tra một số cáo buộc trong đó có cáo buộc xung đột lợi ích.

Trong một lá thư gửi tới thượng nghị sỹ Ron Wyden, Văn phòng Tổng thanh tra của bộ trên cho biết đang điều tra Bộ trưởng Bernhardt sau khi nhận được 7 thư kiến nghị cáo buộc về các xung đột lợi ích có thể xảy ra và những vi phạm của ông này trong khi còn giữ chức Thứ trưởng của bộ trên.

Ông Bernhardt được Thượng viện Mỹ thông qua vị trí Bộ trưởng Nội vụ hồi tuần trước, thay ông Ryan Zinke từ chức vì bị điều tra vấn đề đạo đức.

Thượng nghị sỹ Wyden là người yêu cầu hoãn bỏ phiếu xác nhận bổ nhiệm ông Bernhardt và cũng yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra liệu ông này có vi phạm các qui định về vận động hành lang hay không./.

Theo TTXVN/Reuters


Theo TTXVN/Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]