(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21/5, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã ra lệnh triệu tập đối với Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks và cựu trợ lý luật sư Nhà Trắng Annie Donaldson để làm chứng trong cuộc điều tra việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cản trở công lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạ viện Mỹ triệu tập các cựu trợ lý của Tổng thống Donald Trump

Ngày 21/5, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã ra lệnh triệu tập đối với Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks và cựu trợ lý luật sư Nhà Trắng Annie Donaldson để làm chứng trong cuộc điều tra việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cản trở công lý.

Hạ viện Mỹ triệu tập các cựu trợ lý của Tổng thống Donald Trump

Quang cảnh Hạ viện Mỹ ở Washington DC ngày 5/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quyết định trên được thông báo vài giờ sau khi cựu luật sư của Tổng thống Trump Donald McGahn từ chối làm chứng trước ủy ban này theo lệnh từ Nhà Trắng, khiến cuộc chiến quyền lực giữa hai đảng và hai nhánh trong chính phủ trở nên căng thẳng hơn.

Cũng giống như cựu luật sư McGahn, cả hai bà Hicks và Donaldson đều là những nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử và Tổng thống Donald Trump cản trở điều tra.

Tên của hai nhân vật này đã xuất hiện nhiều lần trong báo cáo cuối cùng của ông Mueller, trong đó đề cập đến những hành động của Tổng thống có nguy cơ cản trở công lý.

Hiện chưa rõ Nhà Trắng có tìm cách ngăn họ làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện hay không.

Bà Hicks là trợ lý thân cận của Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016 và sau đó trở thành Giám đốc truyền thông Nhà Trắng cho tới khi bà từ chức vào tháng 3/2018.

Trong khi đó, bà Donaldson đã làm việc trong văn phòng Hội đồng Nhà Trắng của ông McGahn trong gần hết năm 2017, khoảng thời gian mà bà lưu giữ nhiều ghi chép về các cuộc họp, thảo luận và hành động được đề cập trong cuộc điều tra của công tố viên Mueller.

Theo báo cáo của công tố viên Mueller, lời khai của cựu luật sư McGahn đã nghiêng theo hướng ủng hộ cáo buộc Tổng thống cản trở điều tra Nga can thiệp bầu cử .

Báo cáo của công tố viên Mueller cũng nêu rõ rằng thông tin của bà Donaldson đã củng cố thêm lời khai của ông McGhan.

Tuy nhiên, công tố viên Mueller đã từ chối đưa ra nhận định về việc Tổng thống Trump có can thiệp bầu cử hay không, mà để cho Quốc hội quyết định điều này.

Ngày 24/3 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã công bố một bản tóm tắt các kết luận điều tra của Công tố viên Muller trước Quốc hội, trong đó cho biết ông Muller đã không thể tìm được bằng chứng nào khẳng định mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Moskva.

Ngoài ra, bản tóm tắt cũng cho biết ông Mueller đã không thể kết luận liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý bằng cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Trong khi Tổng thống Trump và Nhà Trắng hoan nghênh bản tóm tắt này, các chủ tịch của 6 ủy ban thuộc Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát lại gây áp lực buộc Bộ trưởng Barr công bố bản kết luận điều tra đầy đủ cũng như chứng cứ cơ bản. Tuy nhiên, Bộ trưởng Barr đã từ chối.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]