Ngày 14/9, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giới chức nước này và Nga nhóm họp tại Ankara trong ngày 15 và 16/9 để thảo luận về diễn biến tình hình tại Syria và Libya, nơi hai nước này hậu thuẫn các bên đối địch nhau trên thực địa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giới chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp thảo luận về Syria và Libya

Ngày 14/9, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giới chức nước này và Nga nhóm họp tại Ankara trong ngày 15 và 16/9 để thảo luận về diễn biến tình hình tại Syria và Libya, nơi hai nước này hậu thuẫn các bên đối địch nhau trên thực địa.

Giới chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp thảo luận về Syria và LibyaPhòng không Syria đánh chặn tên lửa Israel nhằm vào thủ đô Damascus ngày 10/5/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

“Tham vấn giữa các phái đoàn liên ngành giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về Libya và Syria sẽ tiếp tục ở cấp kỹ thuật diễn ra vào ngày 15-16/9/2020,” Bộ trên cho hay.

Ankara và Moskva là các bên trung gian chính trong cuộc xung đột tại Libya hiện nay và đã tổ chức nhiều phiên thảo luận bàn về một thỏa thuận ngừng bắn và thỏa thuận chính trị lâu dài.

Libya đang tồn tại hai chính quyền song song với sự hậu thuẫn của các lực lượng vũ trang riêng. Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốcủng hộ và các nhóm vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đang hoạt động ở thủ đô Tripoli.

Trong khi đó, lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) hậu thuẫn chính quyền ở miền Đông và được Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Nga và Ai Cập ủng hộ.

Bạo lực gia tăng kể từ tháng 4/2019 khi lực lượng LNA trung thành với Tướng Khalifa Haftar bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli từ GNA.

Số liệu thống kê của Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Libya ( UNSMIL ) cho thấy hơn 16.000 người Libya đã phải rời bỏ nhà cửa trong các cuộc đụng độ giữa GNA và LNA.

Ankara và Moskva cũng hậu thuẫn các bên đối địch tại Syria. Nga hậu thuẫn Chính quyền Syria, Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn một số nhóm vũ trang đối lập có mục đích lật đổ Tổng thống Syria Bashar-al-Assad .

Sau đợt leo thang căng thẳng vào đầu năm 2020 làm gần 1 triệu người mất nhà cửa và có nguy cơ đẩy hai bên vào tình trạng đối đầu trực diện, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vào tháng 3/2020 đã đồng ý chấm dứt đối đầu.

Cả hai bên tuyên bố duy trì thỏa thuận ngừng bắn trên thực địa mặc dù có một số vi phạm nhỏ. Vòng đàm phán gần đây nhất giữa hai nước được tổ chức tại Moskva vào ngày 31/8 và 1/9.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]