(Baothanhhoa.vn) - Tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), sau khi các đối tượng biểu tình quá khích xông vào trụ sở cơ quan lập pháp của đặc khu hành chính này và gây ra loạt vụ xô xát với lực lượng cảnh sát Hong Kong trong ngày 1/7 và rạng sáng 2/7, đến 12 giờ trưa 2/7 (giờ địa phương), tình hình tại Hong Kong cơ bản đã ổn định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giới chức Hong Kong lên án hành động phá hoại và biểu tình bạo lực

Tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), sau khi các đối tượng biểu tình quá khích xông vào trụ sở cơ quan lập pháp của đặc khu hành chính này và gây ra loạt vụ xô xát với lực lượng cảnh sát Hong Kong trong ngày 1/7 và rạng sáng 2/7, đến 12 giờ trưa 2/7 (giờ địa phương), tình hình tại Hong Kong cơ bản đã ổn định.

Giới chức Hong Kong lên án hành động phá hoại và biểu tình bạo lực

Những người biểu tình quá khích tràn vào tòa nhà cơ quan lập pháp ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 1/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/7, người phát ngôn Văn phòng Điều phối công việc Hong Kong và Macau thuộc Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc, bày tỏ kiên quyết ủng hộ Chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong và lực lượng cảnh sát giải quyết vụ việc theo pháp luật.

Người phát ngôn nêu rõ hành vi bạo lực phá hoại và xâm nhập tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã làm tổn hại giá trị pháp trị cốt lõi của Hong Kong, phá hoại trật tự xã hội và làm tổn hại lợi ích căn bản của Hong Kong , đồng thời là sự thách thức đối với thể chế chính trị “Một nước hai chế độ” đang được thực hiện tại Hong Kong.

Trước đó, sáng 2/7, Trưởng Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã kịch liệt lên án hành vi vi phạm pháp luật của một bộ phận người biểu tình và cho biết Chính quyền Hong Kong sẽ truy cứu trách nhiệm đến cùng.

Tại cuộc cuộc họp báo lúc 4 giờ sáng 2/7 (giờ địa phương), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết ngay từ sáng 1/7, đã xuất hiện tình trạng người biểu tình ngăn chặn nhiều tuyến đường, thậm chí dùng chất lỏng tấn công cảnh sát.

Tình hình có xu hướng nghiêm trọng hơn khi một bộ phận người biểu tình tấn công tòa nhà Hội đồng Lập pháp, dùng gậy sắt và các vật dụng đập vỡ cửa kính của tòa nhà.

Tối cùng ngày, một số người biểu tình đã xâm nhập tòa nhà Hội đồng lập pháp, đập phá và hủy hoại phòng hội nghị và Khu huy Hong Kong.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nêu rõ những hành vi bạo lực bất chấp pháp luật của một bộ phận người biểu tình đã gây ảnh hưởng đến giá trị cốt lõi pháp trị của Hong Kong. Chính quyền Hong Kong cũng sẽ truy cứu tránh nhiệm đến cùng đối với những hành vi vi pháp pháp luật.

Trong khi đó, thông qua người phát ngôn, lãnh đạo Hội đồng lập pháp Hong Kong Andrew Leung Kwan-yuen đã lên án những hành vi bạo lực, phá hoại nhằm vào tòa nhà của hội đồng này, gây thiệt hại nghiêm trọng một số khu vực của tòa nhà.

Quan chức này cũng kêu gọi người biểu tình thể hiện quan điểm một cách hòa bình và lập tức chấm dứt những hành vi bạo lực. Ngoài ra, 42 thành viên của hội đồng này cũng đã ra thông cáo chung lên án hành vi bạo lực và cực đoan của một nhóm người biểu tình.

Liên minh Dân chủ vì tiến bộ Hong Kong (DAB), một trong những tổ chức chính trị lớn nhất tại khu hành chính đặc biệt này, cũng ra thông cáo phản đối các hành vi bạo lực không chỉ phá hoại nghiêm trọng trật tự xã hội và pháp trị mà còn đi ngược với quyền được bày tỏ quan điểm một cách hòa bình đã nêu trong Luật Cơ bản của khu hành chính đặc biệt này.

DAB cũng tái khẳng định ủng hộ cảnh sát Hong Kong thực thi luật pháp, điều tra hành vi phạm tội và trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng vi phạm pháp luật.

Liên minh Doanh nghiệp và nhà nghề Hong Kong (BPA) cũng chỉ trích các hành vi cực đoan, làm tổn hại tới pháp trị Hong Kong và ủng hộ cảnh sát đưa những đối tượng quá khích ra trước ánh sáng công lý.

BPA cho rằng những hành động bạo lực của các đối tượng quá khích đã đi quá giới hạn luật pháp, đe dọa an ninh của những người dân khác và phá hoại hình ảnh của Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong trong mắt cộng đồng quốc tế.

Ngày 1/7/2019 là kỷ niệm tròn 22 thành lập Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong.

LP (Theo AP, THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]