Ngày 4/9, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã có cuộc điện đàm về các vấn đề song phương, trong đó chủ đề chính là kế hoạch "vùng an toàn" tại Syria.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giới chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ thảo luận về "vùng an toàn" tại Syria

Ngày 4/9, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã có cuộc điện đàm về các vấn đề song phương, trong đó chủ đề chính là kế hoạch "vùng an toàn" tại Syria.

Giới chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ thảo luận về “vùng an toàn” tại SyriaXe quân sự của Thổ Nhĩ kỳ tại khu vực phi quân sự ở ngoại ô Aleppo, Syria, ngày 8/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc điện đàm , ông Ibrahim Kalin đã nêu rõ với ông Bolton rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ "đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc thực thi không chậm trễ kế hoạch hành động chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ ở Syria."

Ngoài ra, hai quan chức cũng thảo luận về thương mại song phương và cuộc gặp có thể diễn ra giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào cuối tháng này.

Ngày 7/8 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí thiết lập một trung tâm điều phối và quản lý vùng an toàn dự kiến dọc biên giới phía Đông Bắc của Syria - khu vực hiện do lực lượng dân quân Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Tuy nhiên, giữa hai bên vẫn còn nhiều bất đồng liên quan quy mô của vùng này cũng như cơ cấu chỉ huy của các lực lượng hoạt động tại đây.

Bên cạnh đó, Ankara coi YPG là một nhánh của Đảng công nhân người Kurd (PKK) vốn bị cả Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố .

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc Mỹ chậm trễ trong việc thực thi kế hoạch trên.

Ngày 31/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ tự xúc tiến chiến dịch riêng để thiết lập "vùng an toàn" ở biên giới Syria, nếu các cuộc đàm phán với Mỹ không mang lại kết quả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được quyền kiểm soát khu vực này trong vòng vài tuần tới.

Mặc dù không nêu cụ thể kế hoạch sẽ bao gồm những gì, song ông Erdogan đã từng cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự tiến hành một chiến dịch tấn công xuyên biên giới nhằm xóa sổ lực lượng YPG khỏi biên giới nếu cần thiết.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]