Ngày 24/9, Liên minh châu Âu (EU) thông báo khối này sẽ thiết lập một thực thể pháp lý để bảo vệ hoạt động kinh doanh dầu mỏ và các lĩnh vực khác với Iran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU lập một công ty đặc biệt bảo vệ kinh doanh dầu mỏ với Iran

Ngày 24/9, Liên minh châu Âu (EU) thông báo khối này sẽ thiết lập một thực thể pháp lý để bảo vệ hoạt động kinh doanh dầu mỏ và các lĩnh vực khác với Iran.

Hành động này được xem là nỗ lực của các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân nhằm giảm nhẹ hậu quả từ các biện pháp trừng phạt của Washington, sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi văn kiện đa phương này. Đại diện cấp cao về an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini nêu rõ, các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran đã nhất trí tiếp tục nỗ lực thiết lập một cơ chế đặc biệt duy trì thương mại với Tehran, trong đó có lĩnh vực dầu mỏ, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này. Phát biểu với báo giới sau cuộc họp các quan chức cấp cao từ Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Iran, bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), bà Mogherini nêu rõ: "Lưu tâm tới sự cấp thiết và cần phải đạt được kết quả cụ thể, các bên liên quan hoan nghênh các đề xuất thiết thực nhằm duy trì và phát triển nhiều kênh thanh toán, nhất là sáng kiến thành lập một công ty phục vụ mục đích đặc biệt (SPV) để tạo điều kiện cho hoạt động thanh toán liên quan tới xuất khẩu của Iran, trong đó có dầu mỏ." Đại diện EU khẳng định, các bên quyết tâm "bảo vệ sự tự do của các doanh nghiệp theo đuổi hoạt động kinh doanh hợp pháp với Iran"./.


Theo AFP, Reuters/TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]