Ngày 31/8, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã hoan nghênh việc Iran vẫn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút lui.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU hoan nghênh Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút lui

Ngày 31/8, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã hoan nghênh việc Iran vẫn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút lui.

Phát biểu trước báo giới sau các cuộc họp với các ngoại trưởng các quốc gia thành viên EU, bà Mogherini nhận định việc Iran vẫn đang tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 là một tin tốt lành khi EU cũng đang tiếp tục nỗ lực để duy trì thỏa thuận này. Bà Mogherini khẳng định các quốc gia thành viên EU vẫn đang hợp tác với các quốc gia ngoại khối khác để đảm bảo người dân Iran hưởng lợi từ các mối quan hệ kinh tế. Trước đó, ngày 30/8, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố báo cáo khẳng định Iran vẫn đang tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung (JCPOA). Thỏa thuận này đang trên bờ vực đổ vỡ sau khi Mỹ rút lui khỏi thỏa thuận này, đồng thời tái áp dụng một loạt đòn trừng phạt đơn phương nghiêm ngặt đối với Iran, ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế quốc gia Hồi giáo này. Hồi tuần trước, EU đã nhất trí cung cấp một gói hỗ trợ trị giá 18 triệu euro cho "các dự án phát triển xã hội và kinh tế bền vững" của Iran, một phần của gói hỗ trợ lớn trị giá 50 triệu euro. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các nỗ lực này có hiệu quả đến đâu khi phần lớn các công ty nước ngoài đã lựa chọn từ bỏ các dự án đầu tư tại Iran do lo ngại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Bên cạnh đó, gói trừng phạt thứ hai của Washington dự kiến sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 11 tới, nhằm vào lĩnh vực năng lượng và dầu mỏ quan trọng của Iran, chắc chắc sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này. Cũng trong cuộc họp báo này, bà Mogherini khẳng định quan hệ với Mỹ vẫn là trụ cột trong chính sách ngoại giao của EU và là mối quan hệ đối tác và hữu nghị thân thiết nhất, sẽ không bao giờ thay đổi. Dù thừa nhận hai bên vẫn tồn tại những khác biệt nhưng quan hệ hợp tác song phương vẫn tiếp tục duy trì "một cách tuyệt vời." Kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền, không ít người hoài nghi mối quan hệ Mỹ và EU trong các lĩnh vực thương mại, hợp tác an ninh.../.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]