Ngày 4/3, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phản đối mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vấn đề người di cư nhằm các mục đích chính trị , đồng thời thể hiện sự ủng hộ với Hy Lạp trong việc ngăn dòng người di cư ở biên giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng người di cư để gây áp lực

Ngày 4/3, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phản đối mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vấn đề người di cư nhằm các mục đích chính trị , đồng thời thể hiện sự ủng hộ với Hy Lạp trong việc ngăn dòng người di cư ở biên giới.

EU cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng người di cư để gây áp lựcNhững người di cư đang tìm đường đến châu Âu. (Ảnh: NYT)

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại Brussels, Bỉ, 27 Bộ trưởng Nội vụ các nước EU khẳng định rằng tình hình ở biên giới bên ngoài của liên minh là không thể chấp nhận được. Tuyên bố nêu rõ những người di cư không nên được khuyến khích mạo hiểm tính mạng để vượt biên và các nước thành viên sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết theo đúng luật pháp của EU và quốc tế.

Các bộ trưởng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đi thông điệp này, đồng thời ngăn chặn việc phát tán các thông tin sai lệch. EU cũng nhấn mạnh việc Ankara phải tuân theo một thỏa thuận đã ký trước đó, trong đó nước này đồng ý ngăn người tị nạn và người di cư sang Hy Lạp.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng nội vụ EU cũng ủng hộ việc Hy Lạp ngừng tiếp nhận người tị nạn. Trước đó, ngày 3/3 vừa qua, khi tới thăm Hy Lạp để thể hiện sự đoàn kết, các quan chức EU đã đề nghị hỗ trợ nước này 700 triệu euro (tương đương 779 triệu USD) để đảm bảo an ninh biên giới. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đánh giá cao những nỗ lực của Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, gọi Hy Lạp là “lá chắn” của EU trước dòng người di cư.

Trước những cáo buộc của EU, chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phủ nhận việc gây sức ép với EU, sau khi Ankara quyết định mở cửa biên giới để người tị nạn tìm đường sang châu Âu.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Ankara, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ không muốn ép buộc bất kỳ ai ở lại quốc gia này, sau khi phải tiếp nhận khoảng 4 triệu người tị nạn, chủ yếu là người Syria. Ông nhấn mạnh năng lực của Thổ Nhĩ Kỳ có giới hạn, đồng thời hối thúc EU thực hiện cam kết với Ankara hồi năm 2016 nhằm ngăn chặn dòng người di cư.

Theo thống kê của Bộ Di trú và Tị nạn Hy Lạp, số người di cư tới nước này đã tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm nay. Trong giai đoạn từ ngày 1/1 đến 29/2 vừa qua, số người di cư đến Hy Lạp bằng thuyền qua biển Aegean là 5.190 người, trong khi số người tiếp cận biên giới trên bộ ở Evros là 1.668 người.

Trong số này, có 3.118 người đã đến được các đảo của Hy Lạp vào tháng 1 và con số này trong tháng 2 là 2.072 người. Trong khi đó, số người tiếp cận được biên giới trên bộ Hy Lạp trong hai tháng vừa qua lần lượt là 861 người và 807 người. Các con số này tăng 35% trong tháng 1 và 20% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình hình này, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định EU sẽ không nhượng bộ trước lời đe dọa của Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh các biên giới sẽ tiếp tục đóng cửa nhằm ngăn người di cư đổ về.

Trong khi đó, sau cuộc gặp với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic tuyên bố sẽ hợp tác với các thành viên khác của EU và NATO để ngăn làn sóng di cư mới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]