Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử nghị viện bang Hamburg ngày 23/2 cho thấy mặc dù giảm đáng kể so với cuộc bầu cử năm 2015, song đảng Dân chủ Xã hội (SPD) vẫn là lực lượng mạnh nhất tại bang này khi giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức: SPD chiến thắng cuộc bầu cử nghị viện bang Hamburg

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử nghị viện bang Hamburg ngày 23/2 cho thấy mặc dù giảm đáng kể so với cuộc bầu cử năm 2015, song đảng Dân chủ Xã hội (SPD) vẫn là lực lượng mạnh nhất tại bang này khi giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất.

Đức: SPD chiến thắng cuộc bầu cử nghị viện bang HamburgÔng Norbert Walter-Borjans và bà Saskia Esken sau khi được bầu chọn làm hai nhà lãnh đạo mới của đảng SPD tại cuộc họp ở Berlin, Đức,ngày 6/12/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết quả sơ bộ cập nhật lúc 23 giờ ngày 23/2, theo giờ địa phương, cho biết, SPD đang dẫn đầu tại bang Hamburg với 39,1% số phiếu, giảm 6,5% số phiếu so với cuộc bầu cử cách đây 5 năm. Đứng thứ hai là đảng Xanh (Grüne) với 24,1% số phiếu ủng hộ, tăng 11,8%.

Trong khi đó, đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đứng ở vị trị thứ ba khi chỉ nhận được 11,2% số phiếu ủng hộ, giảm 4,7% so với kết quả cuộc bầu cử năm 2015.

Đây cũng là kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử của đảng này trong các cuộc bầu cử nghị viện tại bang Hamburg từ trước đến nay.

Các vị trí tiếp theo lần lượt là đảng Cánh tả (die Linke) với 9,1%, đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) với 5,3% số phiếu ủng hộ và đảng Dân chủ Tự do (FDP) với 5% số phiếu.

Với kết quả này, SPD đã có thể tận hưởng được hương vị chiến thắng sau thời gian dài không thể ăn mừng trong các cuộc bầu cử lớn gần đây và đặc biệt hơn ngay chính tại Hamburg vốn được coi là một trong những pháo đài cuối cùng của SPD. Kể từ năm 1946 đến nay, vị trí thủ hiến bang Hamburg luôn thuộc về đảng này.

Bên cạnh đó, cuộc bầu cử nghị viện bang Hamburg lần này cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của đảng Xanh theo chủ trương bảo vệ môi trường khi có thêm 11,9% số cử tri ủng hộ cũng như sự sa sút của đảng bảo thủ CDU.

Với những sóng gió hiện nay trên chính trường, đặc biệt sau “vụ bê bối” trong cuộc bầu cử nghị viện bang Thüringen vừa qua, dẫn đến việc Chủ tịch CDU Annegret Kramp-Karrenbauer tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử vị trí thủ tướng của đảng cũng như sớm từ chức lãnh đạo CDU, kết quả mà đảng này nhận được trong cuộc bầu cử nghị viện bang Hamburg là điều khó tránh khỏi.

Trong khi đó, đảng cực hữu AfD vẫn nhận được số phiếu vượt ngưỡng tối thiểu 5% để tiếp tục có ghế trong nghị viện bang Hamburg.

Đây là một kết quả bất ngờ, trái ngược với những dự đoán mà giới truyền thông Đức đưa ra trước cuộc bầu cử, cho rằng, với vụ bầu cử nghị viện bang Thüringen, đặc biệt sau vụ xả súng kinh hoàng làm 11 người chết, trong đó có hung thủ, tại thành phố Hanau, bang Hessen đêm 19/2 vừa qua, tại cuộc bầu cử ở Hamburg, đảng AfD được cho khó có thể nhận đủ 5% số phiếu ủng hộ và sẽ bị loại khỏi nghị viện bang này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]