Ngày 5/10, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã lên tiếng kêu gọi Anh nhất trí về một thỏa thuận thương mại tự do sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang bùng phát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức kêu gọi Anh nhanh chóng đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Ngày 5/10, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã lên tiếng kêu gọi Anh nhất trí về một thỏa thuận thương mại tự do sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang bùng phát.

Đức kêu gọi Anh nhanh chóng đạt thỏa thuận thương mại hậu BrexitNgoại trưởng Đức Heiko Maas. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu sau cuộc gặp với Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier ở thủ đô Berlin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhận định đại dịch COVID-19 đang khiến tiến trình đàm phán một thỏa thuận thương mại hậu Brexit trở nên khó khăn hơn.

Ông cho rằng trong tình hình hiện nay khi dịch bệnh nguy hiểm này đang gây ra những hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế thì việc Anh và EU không thể đạt được thỏa thuận sẽ được cho là “hoàn toàn vô trách nhiệm” đối với người dân.

Ông cũng cho biết Đức vẫn đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề này.

Ngoại trưởng Đức một lần nữa nhấn mạnh Berlin nói riêng và EU nói chung vẫn luôn mở rộng cửa cho mối quan hệ đối tác chặt chẽ và tham vọng với Anh.

Theo ông, để có thể đi đến đích cuối cùng thì các bên cần phải thể hiện rõ quyết tâm, nhanh chóng khắc phục những bất đồng còn tồn đọng liên quan tới tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit trong thời gian tới.

Cũng trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng khẳng định Berlin hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng vào khả năng dẫn dắt của Trưởng đoàn đàm phán Michel Barnier.

Trước đó hôm 2/10, Anh và EU đã kết thúc vòng đàm phán thương mại thứ 9 và cũng là cuối cùng giữa hai bên.

Tuy nhiên sau 4 ngày đàm phán, lãnh đạo Anh và EU thừa nhận tiến trình đàm phán vẫn “chưa đạt đột phá” khi còn những bất đồng đáng kể trong vấn đề đánh bắt cá và chính sách trợ giá.

Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier và người đồng cấp Anh David Frost cho rằng hai bên cần phải đạt được thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit trước hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến sẽ diễn ra vào 15/10 tới để có thể thông qua trước ngày 1/1/2021.

Theo kế hoạch, giới chức hai bên sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thảo luận trong những tuần tới trước khi các nhà lãnh đạo EU nhóm họp vào giữa tháng 10 để đánh giá tiến trình đàm phán./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]