Các nhà lãnh đạo Đức ngày 4/5 đã cảnh báo về hành động quá vội vàng trong việc mở cửa biên giới ở châu Âu trong bối cảnh số liệu mới nhất cho thấy số ca lây nhiễm mới ở châu Âu chưa có dấu hiệu suy giảm rõ rệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức kéo dài lệnh kiểm soát biên giới tới giữa tháng 5

Các nhà lãnh đạo Đức ngày 4/5 đã cảnh báo về hành động quá vội vàng trong việc mở cửa biên giới ở châu Âu trong bối cảnh số liệu mới nhất cho thấy số ca lây nhiễm mới ở châu Âu chưa có dấu hiệu suy giảm rõ rệt.

Đức kéo dài lệnh kiểm soát biên giới tới giữa tháng 5Lực lượng an ninh kiểm tra các phương tiện lưu thông tại trạm kiểm soát được thiết lập ở Bad Reichenhall, miền Nam Đức, giáp giới Áo, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, ngày 23/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bộ trưởng Nội vụ liên bang Đức Horst Seehofer cho biết Berlin đã quyết định kéo dài lệnh kiểm soát biên giới với Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Luxemburg và Đan Mạch cho tới ngày 15/5 và sau đó các hạn chế sẽ dần được nới lỏng. Các quy định liên quan tới các chuyến bay từ Tây Ban Nha và Italy cũng sẽ được tiếp tục gia hạn.

Bộ trưởng Seehofer cảnh báo việc mở cửa quá vội vàng biên giới giữa Áo và Đức, nhấn mạnh chừng nào dịch COVID-19 còn hoành hành, Đức sẽ vẫn phải hạn chế kế hoạch đi lại.

Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Áo và Cộng hòa Séc muốn nhanh chóng dỡ bỏ lệnh đóng cửa biên giới nhằm cứu vãn ngành du lịch đang gặp khó khăn. Người Đức nằm trong nhóm du khách quan trọng nhất của Áo.

Từ giữa tháng Ba, Đức đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ biên giới với 5 nước láng giềng châu Âu nêu trên.

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, cần tiếp tục duy trì việc đóng cửa biên giới ở châu Âu chừng nào còn cần thiết.

Ông cũng cho rằng trong trường hợp mở cửa biên giới , Chính phủ Đức sẽ phải thực hiện kiểm soát và điều phối, không để những kết quả đạt được trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 bị đổ vỡ.

Ông cũng cho biết chỉ có thể dỡ bỏ cảnh báo đi lại toàn cầu khi những quy định về nhập cảnh và cách ly được nới lỏng.

Việc áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội cũng như đóng cửa biên giới khiến nhiều ngành nghề của Đức thiệt hại nặng nề.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch của Đức (DRV) Norbert Fiebig cho biết doanh thu ngành du lịch của nước này tính tới giữa tháng Sáu tới có thể thiệt hại ít nhất 10,8 tỷ euro khi mọi hoạt động của các công ty và đơn vị tổ chức du lịch hầu như bị tê liệt do các quy định chống dịch.

Trong khi đó, chỉ số kinh doanh của các nhà sản xuất ôtô Đức thậm chí tụt xuống mức thấp nhất kể từ khi nước Đức tái thống nhất.

Theo viện nghiên cứu Ifo, chỉ số này trong tháng 4/2020 đã giảm từ -13,2 xuống -85,4 điểm, mức thấp hơn cả thời điểm khủng hoảng tài chính tháng 4/2009 (ở mức -82,9 điểm).

Chỉ số kỳ vọng vào hoạt động của ngành ôtô trong 3 tháng tới cũng giảm từ -34,6 xuống -45,7 điểm.

Về việc phát triển vắcxin ở Đức, Bộ trưởng Nghiên cứu liên bang Anja Karliczek cảnh báo không nên quá kỳ vọng vào việc sớm có vaccine phòng ngừa virus SARS-CoV-2 .

Theo bà Karliczek, vắcxin chỉ có thể cung cấp sớm nhất vào giữa năm 2021 và thông thường việc phát triển một vắcxin như vậy phải mất nhiều năm, bởi phải trải qua nhiều công đoạn trước khi được tung ra thị trường./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]