Ngày 15/1, các công tố viên Đức cho biết đang tiến hành điều tra 3 người, trong đó có một cựu quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) mang quốc tịch Đức, bị tình nghi hoạt động gián điệp cho Trung Quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức điều tra 3 đối tượng bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Ngày 15/1, các công tố viên Đức cho biết đang tiến hành điều tra 3 người, trong đó có một cựu quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) mang quốc tịch Đức, bị tình nghi hoạt động gián điệp cho Trung Quốc.

Đức điều tra 3 đối tượng bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc(Nguồn: fortune.com)

Người phát ngôn của Văn phòng Cơ quan công tố Liên bang Đức đã “xác nhận cuộc điều tra về hoạt động gián điệp” cho các cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc .

Theo tạp chí Spiegel, 1 trong 3 nghi can là cựu quan chức ngoại giao Đức, từng làm việc trong Ủy ban châu Âu ở Brussels trước khi giữ cương vị đại sứ EU tại một số quốc gia.

Hai nghi can còn lại được cho là những nhà vận động hành lang làm việc cho một “công ty vận động hành lang nổi tiếng của Đức.”

Các công tố viên Đức không cung cấp thông tin chi tiết về các nghi can, đồng thời cho biết chưa có trường hợp nào bị bắt giữ tới thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, họ cũng đã xác nhận thông tin được đăng tải trên Spiegel rằng cảnh sát cùng ngày đã tiến hành lục soát một số căn hộ và văn phòng có liên quan tới 3 nghi can trên ở Berlin, Brussels và 2 bang của Đức - Bayern và Baden-Württemberg.

Spiegel cho hay các công tố viên cáo buộc cựu quan chức ngoại giao và 1 trong 2 nghi can còn lại “chia sẻ những thông tin cá nhân và thương mại với Bộ Công an Trung Quốc,” trong khi người thứ 3 có biểu hiện “sẵn sàng” thực hiện công việc như vậy.

Theo Spiegel, cựu quan chức ngoại giao trên từng là tâm điểm của một cuộc điều tra được cho là đã khiến sự nghiệp của ông ở EU chấm dứt vào năm 2017.

Sau đó, nghi can này chuyển sang làm việc cho một công ty vận động hành lang - nơi ông đã tuyển mộ thêm hai nhân vật nói trên. Hoạt động gián điệp của 3 nghi can được cho là cũng bắt đầu từ năm 2017.

Nếu những lập luận về hành vi gián điệp của 3 nghi can được xác nhận thì đây sẽ là trường hợp hiếm hoi mà gián điệp Trung Quốc bị phát hiện.

Spiegel kết luận: “Mặc dù luôn có nhiều bàn tán về những hoạt động gián điệp quy mô lớn của Trung Quốc ở Đức và châu Âu, song các nhà điều tra hiếm khi thành công trong nỗ lực chống lại các cơ quan mật vụ của Bắc Kinh”./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]