Theo Yonhap, khi cơ quan tình báo Hàn Quốc hồi tháng trước tiết lộ thông tin Triều Tiên đang sửa chữa bãi thử tên lửa tầm xa , có nhiều ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng bắt đầu công tác phá hủy bãi thử này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồn đoán gia tăng liên quan hoạt động ở bãi thử tên lửa của Triều Tiên

Theo Yonhap, khi cơ quan tình báo Hàn Quốc hồi tháng trước tiết lộ thông tin Triều Tiên đang sửa chữa bãi thử tên lửa tầm xa , có nhiều ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng bắt đầu công tác phá hủy bãi thử này.

Đồn đoán gia tăng liên quan hoạt động ở bãi thử tên lửa của Triều TiênBãi phóng vệ tinh Dongchang-ri tại Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Tuy nhiên kể từ đó, giới phân tích cảnh báo quốc gia Đông Bắc Á này có thể xúc tiến một vụ phóng thử từ bãi phóng vệ tinh Sohae, cũng được biết tới với tên gọi bãi thử Dongchang-ri, xuất phát từ lý do cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai kết thúc mà không có thỏa thuận.

Hiện tại, xác suất xảy ra một vụ thử dường như không cao, bởi không phát hiện thấy Triều Tiên có động thái mới nào sau khi hoàn thành công tác sửa chữa trên, song mối lo ngại vẫn hiện hữu về việc bãi thử có thể sẵn sàng cho một vụ thử bất kỳ khi nào nhà lãnh đạo Triều Tiên quyết định làm vậy.

Giới phân tích nhận xét hành động khiêu khích như vậy có khả năng xảy ra xét trường hợp Bình Nhưỡng muốn gia tăng lợi thế trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa hiện đang đình trệ và ép buộc một thỏa thuận "được ăn cả ngã về không" với phía Mỹ sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai thất bại.

Ngày 2/4, tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên của Hàn Quốc cho rằng: "Triều Tiên trên thực tế đã hoàn thành công tác sửa chữa bãi thử tên lửa tầm xa Dongchang-ri. Dường như nước này sẵn sàng cho một vụ thử ngay khi nhà lãnh đạo Triều Tiên ra quyết định."

Trong một báo cáo phân tích gần đây, ông Joel Wit, một chuyên gia hàng đầu nghiên cứu Triều Tiên và là nhà sáng lập trang 38 độ Bắc, một trang web giám sát và phân tích Triều Tiên nhận định: "Ông ấy (Kim Jong-un) có thể áp dụng cách thức truyền thống ông từng làm. Ông Kim có thể tiếp cận chính quyền Tổng thống Trump như những gì ông ấy làm sau vụ thử hồi tháng 4/2012 và nói "Hãy nhất trí một thỏa thuận". Chính quyền Tổng thống Obama khi đó bác bỏ và quyết định áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung. Liệu Tổng thống Trump có đón nhận lời đề nghị này hay không thì còn là câu hỏi chưa lời đáp."

Thỏa thuận được đề cập là vào tháng 2/2012, được biết tới là thỏa thuận Ngày Nhuận, kêu gọi Triều Tiên ngừng thử tên lửa và hạt nhân đổi lấy viện trợ lương thực. Tuy nhiên, thỏa thuận đã đổ vỡ sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa vào ngày 15/4/2012.

Trong tháng Tư này, các sự kiện chính trị quan trọng sẽ diễn ra ở Triều Tiên bao gồm kỷ niệm ngày sinh nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành (15/4) và phiên họp đầu tiên của Hội đồng Nhân dân Tối cao lần thứ 14 (11/4) kể từ khi bầu ra các đại biểu Quốc hội mới.

LP (Theo Yonhap)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]