Đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare lại gây tranh cãi tại Mỹ sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng đạo luật không phù hợp với hiến pháp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đạo luật y tế Obamacare lại gây sóng gió chính trường Mỹ

Đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare lại gây tranh cãi tại Mỹ sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng đạo luật không phù hợp với hiến pháp.

Đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare lại gây tranh cãi tại Mỹ sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết rằng đạo luật không phù hợp với hiến pháp. Ảnh: AP

Thẩm phán Reed O’Connor tại bang Texas đưa ra phán quyết sau khi xét xử đơn kiện do một số Tổng chưởng lý và thống đốc 20 bang phản đối đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare. Thẩm phán Âu-co-nơ tán thành lập luận của các nguyên đơn cho rằng với luật thuế sửa đổi năm 2017 xóa bỏ nội dung phạt các trường hợp không có bảo hiểm y tế, thì toàn bộ Obamacare không có hiệu lực. Ông cho rằng, trong phán quyết năm 2012, Tòa án tối cao Mỹ ủng hộ đạo luật vì có điều khoản quy định tất cả người dân Mỹ đều phải mua bảo hiểm y tế nếu không sẽ phải nộp thuế phạt. Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Donald Trump ký dự luật thuế trị giá 1.500 tỷ USD được quốc hội thông qua năm 2017 cho phép loại bỏ các khoản phạt thì điều khoản trên không còn hợp hiến nữa.

Tổng thống Donald Trump đã ngay lập tức bày tỏ ủng hộ phán quyết và gọi đây là “điều tốt” cho nước Mỹ. Ông đồng thời kêu gọi Chủ tịch Hạ viện trong tương lai Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer ủng hộ thông qua một dự luật cứng rắn để tạo ra một chương trình chăm sóc sức khỏe tốt:

“Đây là một phán quyết tuyệt vời cho đất nước. Nếu tòa án tán thành, chúng tôi sẽ phải ngồi lại với đảng Dân chủ và chúng tôi sẽ có một hệ thống y tế tốt nhất, chăm sóc sức khỏe được cho rất nhiều người. Dù có một chút khác biệt so với lời kêu gọi “Hủy bỏ và thay thế”, song đây là một chiến thắng lớn mà một thẩm phán rất đáng kính mang lại. Chúng ta sẽ có một hệ thống y tế tốt và tôi chắc chắn đây cũng là điều mà đảng Dân chủ muốn làm.”

Tuy nhiên, bà Pelosi chỉ trích phán quyết mới ủng hộ “quan điểm vô lý” của đảng Cộng hòa, cho rằng có thể làm ảnh hưởng tới những người dân có hoàn cảnh đặc biệt và khiến người dân Mỹ không còn được tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe “hợp túi tiền”. Ông Schumer cũng chung quan điểm và cho rằng nếu phán quyết này nhận được ủng hộ tại các tòa án cấp cao hơn thì sẽ tạo ra thảm họa đối với hàng chục triệu gia đình Mỹ, đặc biệt với những người có hoàn cảnh đặc biệt.

Phán quyết đưa ra ngay trước khi thời hạn đăng ký mua bảo hiểm y tế cho năm 2019 hết hạn vào ngày 15/12 theo giờ Mỹ. Lo ngại điều này sẽ làm nản lòng những người Mỹ tới nay vẫn chưa có bảo hiểm y tế, các nghị sĩ Dân chủ hôm qua đã gia tăng những thông điệp kêu gọi người dân nhanh chóng đi đăng ký. Phe Dân chủ đã chỉ trích đây là một cuộc tấn công của những người Cộng hòa nhằm vào hệ thống y tế “giá cả phải chăng” của đất nước và thông báo sẽ gửi kháng cáo.

Vấn đề được dự báo sẽ một lần nữa gây chia rẽ chính trường Mỹ trong năm 2019 tới, bởi phe Dân chủ hồi tháng 11 vừa qua đã giành được chiến thắng vững chắc tại Hạ viện. Trong khi đó, phe Cộng hòa cũng tăng cường được thế đa số tại Thượng viện. Tuy nhiên, trong lúc này, đạo luật Obamacare sẽ vẫn có hiệu lực bởi phán quyết của thẩm phán O’Connor chắc chắn sẽ bị đưa ra kháng cáo trước Tòa án tối cao. Trong một phán quyết riêng rẽ năm 2012, 5 trên 9 thẩm phán tại Tòa án tối cao đã ủng hộ việc duy trì Obamacare và những người này hiện vẫn còn đương chức.


LP (Theo AP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]