(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21/6, hàng chục nghìn người đã tập trung tuần hành ở trung tâm thủ đô Algiers để yêu cầu thực hiện chuyển đổi chính trị , bất chấp một loạt các vụ bắt giữ được lực lượng chức năng thực hiện trước thời điểm biểu tình. Đây là tuần thứ 18 liên tiếp các cuộc biểu tình diễn ra ở Algeria.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dân Algeria biểu tình tuần thứ 18 liên tiếp đòi chuyển đổi chính trị

Ngày 21/6, hàng chục nghìn người đã tập trung tuần hành ở trung tâm thủ đô Algiers để yêu cầu thực hiện chuyển đổi chính trị , bất chấp một loạt các vụ bắt giữ được lực lượng chức năng thực hiện trước thời điểm biểu tình. Đây là tuần thứ 18 liên tiếp các cuộc biểu tình diễn ra ở Algeria.

Dân Algeria biểu tình tuần thứ 18 liên tiếp đòi chuyển đổi chính trịBiểu tình tại thủ đô Algiers, Algeria . (Ảnh: THX/TTXVN)

Bên cạnh những biểu ngữ phản đối các nhân vật lãnh đạo thân cận với chế độ cũ, người biểu tình cũng giương cờ Berber - một dân tộc thiểu số tại Algeria, đồng thời hô vang khẩu hiệu phản đối sự phân biệt vùng miền. Đây là động thái xuất hiện sau khi Tướng Gaid Salah - người đứng đầu quân đội trong tuần này đã ra lệnh cấm sử dụng cờ của người dân tộc thiểu số.

Trước thời điểm biểu tình diễn ra, cảnh sát đã bắt giữ hàng chục người, trong đó có nhiều người mang theo cờ của người Berber. Một số cuộc đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng chức năng và người biểu tình. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Trong một bài phát biểu trong tuần qua, Tướng Salah đã cho rằng những người chống lại quân đội là “kẻ thù của Algeria," đồng thời bác bỏ lời kêu gọi của các tổ chức xã hội dân sự về việc ấn định thời gian của giai đoạn chuyển đổi ít nhất là một năm, đồng thời thành lập các thể chể độc lập để giám sát giai đoạn này.

Theo người đứng đầu quân đội, bất kỳ sự chuyển đổi chính trị nào nằm ngoài trật tự Hiến pháp hiện tại đều tiềm ẩn nguy cơ phá huỷ “các nền tảng” của đất nước.

Mặc dù một làn sóng điều tra chống tham nhũng đã được cơ quan chức năng Algeria thực hiện nhưng người biểu tình vẫn tiếp tục kêu gọi phế truất tất cả những nhân vật thân cận với chế độ cũ.

Một số nhà phân tích nhận định việc Tướng Gaid Salah bác bỏ đề xuất về giai đoạn chuyển đổi của xã hội dân sự là do quân đội lo ngại sẽ không kiểm soát được tiến trình này.

LP (Theo AP, THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]