(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25/6, cơ quan công tố Kyrgyzstan đã buộc tội tham nhũng với cựu Tổng thống Almazbek Atambayev , mở đường cho Quốc hội nước này tước quyền miễn trừ của ông Atambayev.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu Tổng thống Kyrgyzstan bị cáo buộc tội danh tham nhũng

Ngày 25/6, cơ quan công tố Kyrgyzstan đã buộc tội tham nhũng với cựu Tổng thống Almazbek Atambayev , mở đường cho Quốc hội nước này tước quyền miễn trừ của ông Atambayev.

Cựu Tổng thống Kyrgyzstan bị cáo buộc tội danh tham nhũngCựu Tổng thống Almazbek Atambayev. (Nguồn: AFP)

Văn phòng công tố quốc gia Kyrgyzstan cho biết đã gửi cáo trạng tới cho Quốc hội nước này xem xét tước quyền miễn trừ của ông Atambayev.

Nếu 81 nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ tước quyền miễn trừ của ông Atambayev, ông này sẽ chính thức bị truy tố các tội danh phạm phải khi còn đương chức.

Khả năng này được cho là không nhỏ khi hồi tuần trước, các nghị sỹ ủng hộ đương kim Tổng thống Sooronbai Jeenbekov, đã kiến nghị yêu cầu cơ quan công tố xem xét 6 cáo buộc có thể dẫn tới việc truy tố ông Atambayev.

Khoảng 100 nghị sỹ đã bỏ phiếu ủng hộ kiến nghị này và chỉ có 5 người phản đối.

Hai ông Atambayev and Jeenbekov từng là đồng minh. Ông Atambayev, 62 tuổi, lên nắm quyền từ năm 2010.

Do Hiến pháp sửa đổi năm 2010 không cho phép đương kim tổng thống tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp, ông Atambayev đã ủng hộ chiến dịch vận động cho ông Jeenbekov kế nhiệm mình trở thành tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2017.

Tuy nhiên, quan hệ hai bên bắt đầu rạn nứt sau khi ông Jeenbekov củng cố quyền lực và chỉ đạo bắt giữ một số quan chức dưới thời người tiền nhiệm.

Những rạn nứt giữa hai chính trị gia hàng đầu này được cho là có thể đẩy Kyrgyzstan vào nguy cơ rối loạn chính trị.

Kyrgyzstan có 6 triệu dân, đa số theo đạo Hồi.

Nền kinh tế của quốc gia Trung Á này còn nhiều khó khăn khi phụ thuộc chủ yếu và khai thác vàng và xuất khẩu nông nghiệp.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]