Ngày 22/11, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới được Hill-HarrisX công bố, nhiều cử tri Mỹ cho rằng chính phủ nên chi nhiều hơn cho an sinh xã hội để người dân được hưởng nhiều lợi ích công hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cử tri Mỹ muốn chính phủ tăng chi tiêu cho an sinh xã hội

Ngày 22/11, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới được Hill-HarrisX công bố, nhiều cử tri Mỹ cho rằng chính phủ nên chi nhiều hơn cho an sinh xã hội để người dân được hưởng nhiều lợi ích công hơn.

Cử tri Mỹ muốn chính phủ tăng chi tiêu cho an sinh xã hộiCác ứng cử viên của đảng Dân chủ tại vòng tranh luận thứ 5 ở Atlanta, bang Georgia, Mỹ sáng 21/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kết quả khảo sát cho thấy 43% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ việc tăng chi tiêu của chính phủ cho các chương trình xã hội, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 26% số người nói rằng các quan chức chính phủ nên chi tiêu ít hơn.

Trong khi đó, chỉ có 31% số người được hỏi khác nói rằng chi tiêu hiện tại cho các chương trình an sinh xã hội là hợp lý.

Vấn đề này cũng chia rẽ quan điểm của cử tri hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Đa số cử tri đảng Dân chủ (với tỷ lệ 60%) cho rằng chính phủ nên đầu tư nhiều hơn cho các chương trình này, so với tỷ lệ 27% cử tri đảng Cộng hòa và 39% cử tri độc lập thể hiện quan điểm tương tự.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng một số chương trình xã hội nhất định như một cách để kiểm soát hệ thống nhập cư và hạn chế người nhập cư hợp pháp.

Tháng Tám vừa qua, giới chức Nhà Trắng đã thay đổi khái niệm về vấn đề này khi cho rằng mọi người nhập cư được hưởng lợi từ chính sách an sinh xã hội hiện nay của nước Mỹ gồm nhận trợ cấp y tế, tem phiếu thực phẩm, phúc lợi hoặc nhà ở công cộng trong hơn 12 tháng trong bất kỳ khoảng thời gian 3 năm nào sẽ bị tính là “phí công cộng.”

Thay đổi này nhằm giúp các quan chức nhập cư của Mỹ dễ dàng từ chối thị thực hoặc cấp thẻ xanh cho người nhập cư.

Nhiều bang đã khiếu kiện, cho rằng chính sách này là không công bằng khi nhắm vào các cộng đồng thu nhập thấp và người da màu, ngăn không cho nhiều người tiếp cận với thực phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc mà họ cần.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ trương mạnh tay ngăn chặn làn sóng di cư tới Mỹ dù hợp pháp hay bất hợp pháp.

Hiện, giới chức nhập cư Mỹ cũng bị quá tải khi phải đối mặt với làn sóng di cư của các gia đình và trẻ nhỏ từ Trung Mỹ chạy trốn bạo lực và nghèo đói.

Chính phủ Mỹ hiện chỉ có thể cung cấp khoảng 2.500 tới 3.000 chỗ tạm giữ đủ điều kiện cho các gia đình di cư và việc mở rộng các cơ sở này sẽ rất tốn kém khi phải đáp ứng những tiêu chuẩn chăm sóc cao.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]