Sáng 13/10 (theo giờ địa phương), cử tri Ba Lan bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới với nhiều khả năng đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền sẽ giành chiến thắng nhưng có thể mất thế đa số trong Quốc hội , qua đó giúp các đảng đối lập thu hẹp khoảng cách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cử tri Ba Lan bắt đầu đi bỏ phiếu cuộc bầu cử Quốc hội mới

Sáng 13/10 (theo giờ địa phương), cử tri Ba Lan bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới với nhiều khả năng đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền sẽ giành chiến thắng nhưng có thể mất thế đa số trong Quốc hội , qua đó giúp các đảng đối lập thu hẹp khoảng cách.

Cử tri Ba Lan bắt đầu đi bỏ phiếu cuộc bầu cử Quốc hội mớiCử tri Ba Lan bỏ phiếu bầu Quốc hội nước này tại Chicago, bang Illinois của Mỹ ngày 12/10/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ 5 giờ và kéo dài tới 19 giờ (theo giờ GMT).

Phe đối lập đã nhận được sự khích lệ rất lớn vào phút chót khi nhà văn Olga Tokarczuk, người thường chỉ trích chính phủ, được công bố đoạt giải Nobel Văn học năm 2018.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hai đảng nhỏ có thể giành được ghế trong Quốc hội mới, trong đó có đảng cực hữu.

Hai cuộc thăm dò dư luận được công bố ngày 11/10 vừa qua cho thấy thế đa số của đảng PiS trong Quốc hội đang gặp rủi ro khi đảng này chỉ nhận được từ 40 đến 41,7% ủng hộ, trong khi các đảng đối lập, đứng đầu là Liên minh Công dân (KO) có thể nhận được tổng cộng 41,4 tới 45% số phiếu ủng hộ.

Sự sụt giảm uy tín đối với đảng cầm quyền tại Ba Lan được cho là bắt nguồn từ các vụ bê bối gần đây của một số nhân vật quan trọng trong đảng.

Ngày 8/8 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Marek Kuchciński, nhân vật quyền lực thứ hai theo Hiến pháp, đã phải từ chức sau cáo buộc ông sử dụng máy bay công vào việc riêng trong nhiều năm liền.

Gần hai tuần sau, ngày 20/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lukasz Piebiak cũng đã phải tuyên bố rời vị trí sau khi ông bị cáo buộc đứng đằng sau chiến dịch “bôi nhọ” các thẩm phán không ủng hộ cải cách tư pháp của chính phủ.

Hiện đảng PiS cũng đang bị Ủy ban châu Âu (EC) kiện lên tòa án cấp cao nhất của EU liên quan đến những cải cách tư pháp ở nước này.

Mặc dù uy tín bị sụt giảm những nhiều người dân vẫn ủng hộ đảng cầm quyền do các chỉ số phát triển kinh tế vẫn được duy trì ở trạng thái tích cực.

Đảng vẫn giành được sự ủng hộ của nhiều người dân thông qua các chương trình kích thích kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, tăng phúc lợi xã hội, và tăng lương cho người về hưu .

Giới quan sát cho rằng tỷ lệ cư tri đi bầu sẽ quyết định PiS sẽ một mình lãnh đạo đất nước hay phải thành lập liên minh cầm quyền trong trường hợp đảng này mất thế đa số trong Quốc hội.

Kết quả sơ bộ của bầu cử sẽ được công bố ngày 14/10.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]