Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19), các nước Italy, Hungary, Ba Lan, Slovakia và Đan Mạch đã công bố những biện pháp đối phó khẩn cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

COVID-19: Nhiều nước châu Âu triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19), các nước Italy, Hungary, Ba Lan, Slovakia và Đan Mạch đã công bố những biện pháp đối phó khẩn cấp.

COVID-19: Nhiều nước châu Âu triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp

Đêm 11/3, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte thông báo ngừng tất cả các hoạt động thương mại, trừ các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm, nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan. Thủ tướng Conte khẳng định để các biện pháp này có hiệu quả sẽ phải tiến hành trong nhiều tuần.

Trong thông báo trên trang mạng Facebook, Thủ tướng Conte khẳng định các biện pháp mới vừa được thông qua vẫn có hiệu lực và Italy đang tiếp tục ứng phó với dịch bệnh với nỗ lực lớn nhất và thận trọng tối đa, để trở thành mô hình cho tất cả các nước. Thách thức này không chỉ liên quan đến sức khỏe của người dân mà còn là sự ổn định của nền kinh tế.

Các biện pháp mới quy định bao gồm đóng cửa các cửa hàng, quán bar, nhà hàng; đóng cửa các hiệu cắt tóc và trung tâm làm đẹp, các dịch vụ căng tin, không đảm bảo khoảng cách an toàn ít nhất 1 mét. Các dịch vụ công cộng thiết yếu vẫn được đảm bảo, bao gồm vận tải, ngân hàng, bưu điện, tài chính, bảo hiểm...

Các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, chế biến nông sản và các chuỗi cũng ứng được đảm bảo. Lĩnh vực công nghiệp có thể tiếp tục hoạt động sản xuất với điều kiện áp dụng các giao thức đảm bảo an toàn tránh lây nhiễm, triển khai làm việc theo ca, nghỉ trước giờ, và đóng cửa các bộ phận không thiết yếu; thợ nước, thợ cơ khí, thợ thủ công, trạm xăng vẫn tiếp tục hoạt động và đây được coi là những dịch vụ thiết yếu.

Nhằm tránh nguy cơ xảy ra tình trạng tương tự như ở Italy, các nước Hungary, Ba Lan và Slovakia cũng bắt đầu triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 11/3, Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas thông báo chính phủ nước này đã ban hành sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp, trong đó áp dụng các biện pháp khẩn gồm cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ 4 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 gồm Italy, Hàn Quốc, Iran và Trung Quốc; cấm tổ chức các sự kiện trong nhà có trên 100 người tham gia và các sự kiện ngoài trời có từ 500 người tham gia; đóng cửa các trường đại học.

Ông Gulyas nhấn mạnh một trong những mục tiêu chính của các biện pháp khẩn này nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh từ Italy qua Áo tới Hungary. Theo Chính phủ Hungary, tác động của dịch bệnh COVID-19 có thể kéo dài nhiều tháng.

Cùng ngày, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố chính phủ nước này đã quyết định đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục và văn hóa trong 2 tuần.

Ông cho biết từ ngày 12-25/3, tất cả các trường học, nhà hát, rạp chiếu phim, bảo tàng tại nước này sẽ đóng cửa. Ưu tiên của Ba Lan trong thời điểm hiện nay là chống lại sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Trong khi đó, Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini tuyên bố chính phủ nước này quyết định công bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ ngày 12/3. Thủ tướng Pellegrini nhấn mạnh nhà nước có thể thực hiện việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên toàn quốc. Theo đó, chính phủ nước này có quyền yêu cầu các công ty bán lại các trang thiết bị y tế cho nhà nước và cấm xuất khẩu ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, không chỉ lực lượng cảnh sát mà cả các lực lượng vũ trang sẽ tham gia thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự xã hội. Ngày 12/3, Chính phủ Slovakia dự kiến họp ban chỉ đạo ứng phó khủng hoảng để quyết định về việc có đóng cửa tất cả các trường học hay không và những người đến Slovakia từ nước ngoài có phải cách ly hay không.

Hiện tại, chỉ những người đến Slovakia từ Italy , Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran phải thực hiện cách ly 14 ngày.

Tương tự, Chính phủ Đan Mạch thông báo sẽ đóng tất cả các trường học và nhiều cơ sở công nhằm hạn chế dịch COVID-19 lây lan.

Phát biểu tại cuộc họp báo được triệu tập bất thường tối 11/3, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết nước này sẽ đóng cửa tất cả các trường học và nhà trẻ công để giảm tình trạng lây lan nhanh của dịch bệnh. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 13/3 và kéo dài 2 tuần.

Ngoài ra, tất cả nhân viên làm việc tại các cơ quan công quyền, trừ những người nắm những vị trí quan trọng, cũng sẽ ở nhà 14 ngày. Quy định này không áp dụng với các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, bộ phận y tế, cảnh sát, cứu hộ và cứu thương. Các thư viện và cơ sở văn hóa và vui chơi cũng sẽ đóng cửa 2 tuần.

Bà cũng kêu gọi các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đóng cửa 14 ngày, đồng thời khuyến cáo hủy các sự kiện có trên 100 người tham gia.

Thủ tướng Frederiksen cũng kêu gọi mọi người dân hạn chế tiếp xúc, các thành viên chính phủ cũng sẽ hủy các cuộc hẹn làm việc không cấp thiết để tránh nguy cơ lây nhiễm./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]