Ngày 24/9, Bộ Y tế Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở quốc gia Đông Nam Á này, với 4.634 ca, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại đây lên 262.022 ca. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Indonesia ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao kỷ lục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

COVID-19: Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao nhất

Ngày 24/9, Bộ Y tế Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở quốc gia Đông Nam Á này, với 4.634 ca, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại đây lên 262.022 ca. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Indonesia ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao kỷ lục.

COVID-19: Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao nhấtPhun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Yogyakarta, Indonesia ngày 10/9/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngoài ra, với thêm 128 ca tử vong trong 24 giờ qua, tổng số ca không qua khỏi vì dịch COVID-19 tại Indonesia đến nay đã tăng lên tới 10.105 ca.

Trong khi đó, Myanmar đã tiến hành cách ly hàng chục nghìn người nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát tạo gánh nặng quá lớn cho hệ thống y tế còn hạn chế của quốc gia Đông Nam Á này.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế và các bác sỹ cho rằng các cơ sở cách ly đang bị quá tải do số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 đang tăng mạnh.

Theo số liệu của Bộ Y tế Myanmar, số người được cách ly tại nước này đã tăng hơn 2 lần từ mức khoảng 19.000 người trong tháng Tám năm nay lên trên 45.000 người tính đến ngày 21/9 vừa qua.

Đối tượng cách ly bao gồm các bệnh nhân mắc COVID-19, những người đang chờ kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2, các trường hợp tiếp xúc gần và lao động di cư hồi hương.

Ngay cả những trường hợp không có triệu chứng mắc bệnh hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ cũng được yêu cầu nhập viện hoặc thực hiện cách ly.

Các cơ sở được huy động cho công tác cách ly gồm các trường học, tu viện cho tới các văn phòng chính phủ và nhiều khối nhà căn hộ hoặc văn phòng khác.

Đây là một phần trong khuôn khổ kế hoạch tham vọng của giới chức Myanmar nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp gây sụp đổ hệ thống y tế của nước này.

Tuy nhiên, chuyên gia y tế công cộng Kyaw San Wai cho rằng chiến lược “ngăn chặn tối đa” mà giới chức Myanmar theo đuổi kể từ khi ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên tại nước này vào tháng Ba năm nay có thể phản tác dụng nếu các cơ sở đã quá tải không thể tiếp nhận thêm người vào cách ly.

Theo ông, chiến lược này chỉ khả thi cho tới giữa tháng Tám năm nay khi tổng số ca mắc bệnh ở mức thấp.

Tuy nhiên, khi số ca nhiễm tăng mạnh từ cuối tháng Tám, đặc biệt tại Yangon, cách tiếp cận này đã nhanh chóng đẩy các trung tâm y tế và các trung tâm cách ly lâm vào tình trạng quá tải.

Chiều 24/9, Myanmar thông báo ghi nhận thêm 535 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 3 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và tử vong vì COVID-19 tại nước này lên lần lượt là 7.827 ca và 133 ca. Ngoài ra, đã có tổng cộng 2.085 bệnh nhân phục hồi và được xuất viện.

COVID-19: Indonesia ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao nhấtNgười dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Yangon, Myanmar, ngày 26/8/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cùng ngày, bà Khin Khin Gyi, một quan chức Bộ Y tế Myanmar, nhận định ngày càng khó có thể kiểm soát làn sóng dịch COVID-19 thứ hai bùng phát tại nước này hôm 16/8.

Bà cho biết số ca lây nhiễm trong cộng đồng ở làn sóng dịch thứ hai này tăng chóng mặt so với làn sóng thứ nhất (vào cuối tháng Ba năm nay) khi chiếm tới 92% trong tổng số ca mắc COVID-19.

Tỷ lệ lây nhiễm ở những người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân COVID-19 là 20,57%, trong khi con số này là 17,48% ở những bệnh nhân đang tiến hành điều tra tiếp xúc và 0,98% thuộc nhóm những người đang cách ly.

Trong tổng cộng 7.827 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, đa phần bệnh nhân có độ tuổi từ 20-39 tuổi. Số bệnh nhân có bệnh lý nền không qua khỏi chiếm trên 90% trong tổng số ca tử vong vì COVID-19.

Cho đến nay, Kayah, miền Đông Nam Myanmar, là bang duy nhất của nước này chưa ghi nhận ca bệnh COVID-19 nào.

Tại Philippines, Bộ Y tế nước này ghi nhận 2.180 ca mắc mới và thêm 36 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số ca mắc và tử vong vì dịch bệnh này tại đây lên lần lượt là 296.755 ca và 5.127 ca.

Philippines hiện vẫn là quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao nhất khu vực Đông Nam Á và có tới gần một nửa số ca tử vong tại nước này được ghi nhận chỉ trong vòng 30 ngày trở lại đây./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]