(Baothanhhoa.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjom trên biên giới liên Triều trong ngày 30/6. Tuyên bố trên được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra sáng 30/6 tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở thăm Hàn Quốc, trong đó tập trung thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp gặp Tổng thống Mỹ Trump tại DMZ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjom trên biên giới liên Triều trong ngày 30/6. Tuyên bố trên được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra sáng 30/6 tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở thăm Hàn Quốc, trong đó tập trung thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp gặp Tổng thống Mỹ Trump tại DMZTổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội. (Nguồn: AP)

Theo Tổng thống Hàn Quốc , Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ "gặp và bắt tay nhau" tại Panmunjom. Tổng thống Moon Jae-in cũng cho biết ông được mời tham dự sự kiện này, song sẽ không có cuộc gặp liên Triều tại đây.

Trước đó, phát biểu khi bắt đầu cuộc hội đàm tại thủ đô Seoul, cả hai lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đều bày tỏ hy vọng cuộc gặp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra chiều cùng ngày tại Khu phi quân sự (DMZ) nằm ở biên giới liên Triều.

Ông Trump khẳng định mong muốn gặp ông Kim Jong-un và cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng muốn gặp ông. Tuy nhiên, ông Trump lưu ý những vấn đề an ninh và hậu cần “rất phức tạp”, do đó các bên cần phải xử lý những điều này trước tiên. Bên cạnh đó, ông Trump cũng khẳng định quan hệ đồng minh vững chắc giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Về phần mình, ông Moon tuyên bố sẽ cùng ông Trump đến DMZ và nhấn mạnh nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un chấp nhận đề nghị của ông Trump thì trọng tâm của cuộc gặp sẽ là các cuộc thảo luận giữa ông Trump và ông Kim. Tổng thống Moon cho rằng cuộc gặp có thể giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ là “một cột mốc quan trọng trong tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.”

Trước đó tại cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc sáng 30/6 trong khuôn khổ chuyến thăm 2 ngày tới Hàn Quốc, ông Trump bày tỏ hy vọng gặp ông Kim Jong-un và nhấn mạnh ông có quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Chuyến thăm của ông Trump tới Seoul diễn ra một ngày sau khi ông thể hiện sẵn sàng gặp ông Kim tại DMZ “để bắt tay và gửi lời chào”.

Phía Triều Tiên đã hoan nghênh tích cực lời đề nghị này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ cuộc gặp này có diễn ra hay không.

Ông Trump đưa ra đề nghị bất ngờ trên trong thời điểm quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ. Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un kết thúc tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận nào do khác biệt về quan điểm phi hạt nhân hóa cũng như việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, không có nhiều động thái cho thấy hai bên sẵn sàng trở lại đàm phán.

Tuy nhiên, thông tin về việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trao đổi thư trong thời gian qua đã mở ra hy vọng về hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba trong thời gian tới.

LP (Theo AP0



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]