(Baothanhhoa.vn) - Ngày 2/7, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani tuyên bố những lời đe dọa của Mỹ đã đoàn kết các phe phái chính trị ở Iran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch Quốc hội Iran: Lời đe dọa của Mỹ đã đoàn kết nội bộ Iran

Ngày 2/7, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani tuyên bố những lời đe dọa của Mỹ đã đoàn kết các phe phái chính trị ở Iran.

Chủ tịch Quốc hội Iran: Lời đe dọa của Mỹ đã đoàn kết nội bộ IranChủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani phát biểu trong cuộc họp báo tại Tehran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình quốc gia, ông Larijani nhấn mạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump "cần phải hiểu rằng khi một ai đó dùng những ngôn từ bắt nạt một quốc gia văn minh, thì người dân nước đó trở nên đoàn kết hơn."

Chủ tịch Quốc hội Iran đưa ra tuyên bố trên sau khi Washington ngày 1/7 cảnh báo duy trì “sức ép tối đa” đối với Tehran cho tới khi Iran “thay đổi tiến trình hành động.”

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif xác nhận Iran đã vượt hạn mức 300kg dự trữ urani theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện ( JCPOA ), mà Tehran đã ký với các cường quốc phương Tây.

Ông cũng cảnh báo Iran sẽ làm giàu urani ở cấp độ trên 3,67% nếu các nước châu Âu không cứu vãn được thỏa thuận hạt nhân. Sau đó, viết trên trang mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Zarif khẳng định: “Chúng tôi không vi phạm thỏa thuận hạt nhân quốc tế."

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký năm 2015 quy định Iran chỉ được làm giàu urani ở cấp độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân cũng như mức 20% mà Iran đã thực hiện trước khi thỏa thuận được ký kết.

Bên cạnh đó, Tehran được sản xuất tối đa 300kg urani có tỷ lệ làm giàu thấp và lượng urani dư thừa có thể bán ra nước ngoài.

Theo JCPOA, Iran hạn chế chương trình hạt nhân mà phương Tây lo ngại có thể sẽ dẫn tới việc phát triển bom hạt nhân. Đổi lại, các quốc gia phương Tây gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Tehran.

Tuy nhiên, năm 2018, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Động thái này được cho là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng hiện nay giữa Washington và Tehran.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]