Ngày 11/2, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi Abdel-Fattah El-Sisi đã bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) lần thứ 32 tại trụ sở chính của AU ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) với lời cam kết hành động vì sự thịnh vượng cho người dân châu Phi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch AU sẽ giải quyết tình trạng tha hương của người châu Phi

Ngày 11/2, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi Abdel-Fattah El-Sisi đã bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) lần thứ 32 tại trụ sở chính của AU ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) với lời cam kết hành động vì sự thịnh vượng cho người dân châu Phi.

Chủ tịch AU sẽ giải quyết tình trạng tha hương của người châu PhiTổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng thống Al-Sisi mới nhận vị trí chủ tịch luân phiên AU năm 2019.

Ông khẳng định năm tới sẽ nỗ lực hoạt động để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 32 bao gồm triển khai Khu vực tự do thương mại châu Phi (AfCFTA), nỗ lực cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, tái định cư người di cư và tạo thêm việc làm cho lực lượng lao động trẻ đông đảo trên toàn châu lục.

Trước đó, trong phiên họp ngày 4/2, hội nghị đã công bố các số liệu thống kê cho thấy các cuộc xung đột trên toàn châu Phi đã khiến 20,8 triệu người phải tha hương.

Tổng thống Ai Cập khẳng định trọng tâm nhiệm vụ của ông trong năm 2019 sẽ là giải quyết tình trạng tha hương vì đây là nguyên nhân gây ra các thách thức xã hội, an ninh và kinh tế tại "lục địa đen."

Tổng thống Ai Cập đã vạch ra mục tiêu hội nhập kinh tế châu Phi mà ông cho là giải pháp cho nhiều vấn đề mà châu lục này đang phải đối mặt.

Ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch hội nhập kinh tế châu lục này là AfCFTA, dự kiến sẽ chính thức được kích hoạt trong Hội nghị thượng đỉnh AU diễn ra tháng 7 tới tại Niamey, thủ đô của Niger.

Ông al-Sisi khẳng định việc triển khai AfCFTA không chỉ hỗ trợ dòng chảy hàng hóa xuyên biên giới thuận lợi trên toàn châu lục mà còn thúc đẩy trao đổi năng lực trí tuệ giữa các quốc gia châu Phi, đề cao các giá trị xã hội.

Ngoài ra, tân chủ tịch AU cũng khẳng định sẽ tập trung vào những thách thức khá mới với châu lục như biến đổi khí hậu và chủ nghĩa khủng bố.

Ông cho rằng cần phải có thể hoạch phù hợp với quy mô của những thách thức này đồng thời khẳng định sẽ tập trung vào các cơ chế chống biến đổi khí hậu và các biện pháp để có thể hiện thực hóa sáng kiến cấp phép sử dụng súng chung trên toàn châu Phi trước năm 2020.

Ông cũng điểm lại những kết quả đã đạt được trong hội nghị vừa qua như nhất trí thiết lập Cơ quan dược phẩm chung AU, Trung tâm giáo dục phụ nữ và trẻ em gái cùng nhiều công cụ khác giúp tiếp cận một cách toàn diện những thách thức mà châu lục này đang gặp phải./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]