(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22/6, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã ký sắc lệnh gia hạn tình trạng khẩn cấp , động thái được cho là ngược với những cam kết trước đó về việc sớm nới lỏng các quy định nghiêm ngặt, vốn được áp dụng từ sau loạt vụ nổ trong dịp lễ Phục sinh hồi tháng 4 vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính quyền Sri Lanka tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp

Ngày 22/6, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã ký sắc lệnh gia hạn tình trạng khẩn cấp , động thái được cho là ngược với những cam kết trước đó về việc sớm nới lỏng các quy định nghiêm ngặt, vốn được áp dụng từ sau loạt vụ nổ trong dịp lễ Phục sinh hồi tháng 4 vừa qua.

Chính quyền Sri Lanka tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấpCảnh sát bên ngoài một nhà thờ ở Colombo, Sri Lanka ngày 12/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong sắc lệnh mới, ông Maithripala Sirisena cho rằng tình trạng khẩn cấp vẫn cần thiết. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc giúp tăng cường quyền lực toàn diện cho cảnh sát và các lực lượng an ninh, có hiệu lực trong vòng một tháng.

Lệnh tình trạng khẩn cấp theo kế hoạch sẽ hết hạn trong ngày 22/6, sau một lần được gia hạn hồi tháng 5. Khoảng hơn 100 nghi phạm, trong đó có 10 phụ nữ, đã bị giam giữ vì tình nghi có liên quan tới loạt vụ nổ nhằm vào các nhà thờ Công giáo và 3 khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo hôm 21/4 vừa qua khiến 258 người thiệt mạng.

Hồi cuối tháng 5, phát biểu trước các nhà ngoại giao đến từ Australia, Canada, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, Tổng thống Sirisena từng khẳng định tình hình an ninh tại Sri Lanka đã bình thường trở lại tới 99% và ông sẽ cho phép chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp vào ngày 22/6.

Ông Sirisena còn đảm bảo rằng các lực lượng an ninh đã bắt giữ hoặc tiêu diệt tất cả những đối tượng liên quan trực tiếp tới các vụ tấn công nói trên, vốn được cho là do một nhóm Hồi giáo địa phương tiến hành.

Hiện phía Chính phủ Sri Lanka chưa có bình luận chính thức về những thay đổi của Tổng thống Sirisena nhưng an ninh vẫn được thắt chặt tại thủ đô Colombo . Quyết định tiếp tục gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp được đưa ra sau khi cảnh sát công bố các cuộc điều tra hình sự nhằm vào một số quan chức hàng đầu trong chính phủ, với cáo buộc bất cẩn và sai sót dẫn tới các vụ đánh bom.

Loạt vụ tấn công dịp lễ Phục sinh vừa qua là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc cách đây một thập kỷ. Tổng cộng có 45 công dân nước ngoài nằm trong số những người thiệt mạng và 500 người bị thương trong 8 vụ tấn công gần như xảy ra đồng thời. Sri Lanka đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp kể từ sau loạt vụ việc kinh hoàng nói trên.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]