(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24/1, Liên minh Bolivar cho các Dân tộc châu Mỹ-Thỏa thuận Thương mại giữa các Dân tộc (ALBA-TCP) đã ra thông cáo khẳng định sự ủng hộ và công nhận Tổng thống Nicolas Maduro là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Tổng thống Maduro tiếp tục nhận sự ủng hộ của nhiều nước

Ngày 24/1, Liên minh Bolivar cho các Dân tộc châu Mỹ-Thỏa thuận Thương mại giữa các Dân tộc (ALBA-TCP) đã ra thông cáo khẳng định sự ủng hộ và công nhận Tổng thống Nicolas Maduro là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Chính phủ Tổng thống Maduro tiếp tục nhận sự ủng hộ của nhiều nướcNhững người ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuần hành tại thủ đô Caracas ngày 23/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thông cáo chính thức, nhóm ALBA phản đối âm mưu đảo chính mà chính quyền Caracas cáo buộc do Washington và phe đối lập tại Venezuela thúc đẩy.

Tổ chức khu vực này cũng cáo buộc một số nước Mỹ Latinh âm mưu làm suy yếu và gây bất ổn chính quyền hợp pháp của Venezuela thông qua sự ủng hộ vi hiến đối với một chính phủ song song tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tuyên bố khẳng định các quốc gia thuộc nhóm ALBA chỉ công nhận các đại diện của Venezuela, ở cấp độ đa phương và song phương, là những quan chức ngoại giao do chính quyền hành pháp của Venezuela, với người đứng đầu là Tổng thống Nicolas Maduro, bổ nhiệm.

ALBA bác bỏ sự hiện diện của bất kỳ một đại diện nào do chính phủ vi hiến của ông Juan Guaido chỉ định trong các tổ chức đa phương.

Bên cạnh ALBA, nhiều nước cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền hợp hiến của Tổng thống Maduro, trong đó có Mexico, Bolivia, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại một phiên họp bất thường của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) diễn ra cùng ngày, đa số các nước thành viên đã không ký thông cáo do Mỹ đề xuất công nhận ông Juan Guaido là “tổng thống lâm thời” của Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có mặt tại phiên họp và trực tiếp vận động các nước thành viên OAS ký thông cáo này, tuy nhiên chỉ có 16 trong số 34 nước thành viên OAS ký vào thông cáo.

Các nước ủng hộ Mỹ trong vấn đề này gồm Argentina, Bahamas, Canada, Brazil, Chile, Costa Rica, Ecuador, Colombia, Honduras, Guatemala, Haiti, Panama, Paraguay, Peru và Cộng hòa Dominicana.

Đại diện của Venezuela tại OAS, Asbina Ixchel Marín, đã phản đối văn bản này và nhấn mạnh đây không phải là tuyên bố chính thức của tổ chức khi không có sự đồng thuận của các nước thành viên. Đại diện Venezuela cũng khẳng định phiên họp bất thường của OAS, có trụ sở tại Washington, là một sự vi phạm Hiến chương của chính tổ chức này.

Phiên họp của OAS diễn ra 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận ông Juan Guaido là “tổng thống lâm thời” của Venezuela, dẫn tới quyết định của Caracas cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington đồng thời trục xuất toàn bộ nhân viên ngoại giao Mỹ.

Trước đó, ngày 23/1, trong cuộc biểu tình do phe đối lập phát động, ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của Venezuela cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử ở nước này.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]