(Baothanhhoa.vn) - Trong ngày 22/12, ngày đầu tiên chính phủ đóng cửa một phần, cuộc đàm phán về dự luật ngân sách giữa lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cùng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mich Mick Mulvaney đã diễn ra, song dường như không đạt được bất kỳ tiến triển nào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa qua Giáng sinh

Trong ngày 22/12, ngày đầu tiên chính phủ đóng cửa một phần, cuộc đàm phán về dự luật ngân sách giữa lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cùng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mich Mick Mulvaney đã diễn ra, song dường như không đạt được bất kỳ tiến triển nào.

Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa qua Giáng sinhTòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo người phát ngôn của ông Schumer, Phó Tổng thống Pence đã đưa ra một đề nghị nhưng hai bên vẫn còn rất bất đồng. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mich McConnell sau đó phải thông báo cuộc họp tiếp theo của Thượng viện sẽ diễn ra vào ngày 27/12 tới, tức kết thúc dịp nghỉ lễ Giáng sinh.

Việc không đạt được một thỏa thuận về dự luật ngân sách với các nhà lập pháp đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phải hủy kế hoạch nghỉ lễ Giáng sinh cùng gia đình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida. Nhà Trắng cho biết Đệ nhất phu nhân Melania Trump, vốn đã tới Florida trước đó, sẽ quay trở lại Washington để cùng đón Giáng sinh của chồng. Trao đổi với báo giới, ông chủ Nhà Trắng khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán với phe Dân chủ để khơi thông bế tắc liên quan đến ngân sách liên bang, song cảnh báo rằng việc này có thể kéo dài.

Trước đó, ngày 19/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời cho chính phủ liên bang tới tháng 2/2019 nhưng không bao gồm khoản chi phí cho bức tường biên giới. Tổng thống Trump sau đó tuyên bố sẽ không phê chuẩn một dự luật không bao gồm khoản 5 tỷ USD chi cho dự án bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà Tổng thống Trump đặc biệt yêu cầu phải có trong dự luật chi tiêu chính phủ.

Hạ viện Mỹ, hiện do phe Cộng hòa kiểm soát, sau đó thông qua một dự luật có bổ sung chi phí cho bức tường biên giới nhưng dự luật này sau đó không được ủng hộ khi quay trở lại Thượng viện và dẫn tới việc chính phủ liên bang phải đóng cửa từ sau nửa đêm 21/12.

Theo ước tính, khoảng 800.000 nhân viên công vụ sẽ phải nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc trong tình trạng không được trả lương.

Việc đóng cửa một phần chính phủ đã chặn ngân sách cấp cho 9 bộ cùng hàng chục cơ quan, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp Mỹ, và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Tuy nhiên, một số cơ quan gồm Lầu Năm Góc, Bộ Y tế, Cục Điều tra liên bang (FBI), lực lượng biên phòng, cảnh sát biển vẫn hoạt động bình thường.

Theo TTXVN/Reuters


Theo TTXVN/Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]