Các cuộc đàm phán về an ninh biên giới Mỹ tiếp tục bế tắc sau khi giới lập pháp hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn chưa thể vượt qua những bất đồng về chính sách bắt giữ người nhập cư, khiến Chính phủ Mỹ chưa thể hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ đóng cửa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Mỹ chưa thể hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ đóng cửa

Các cuộc đàm phán về an ninh biên giới Mỹ tiếp tục bế tắc sau khi giới lập pháp hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn chưa thể vượt qua những bất đồng về chính sách bắt giữ người nhập cư, khiến Chính phủ Mỹ chưa thể hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ đóng cửa.

Chính phủ Mỹ chưa thể hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ đóng cửaNgười di cư tại khu vực Ciudad Hidalgo, bang Chiapas, Mexico, trong hành trình tới Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday ngày 10/2, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Richard Shelby cho biết các cuộc đàm phán về vấn đề an ninh biên giới giữa hai phe Cộng hòa và Dân chủ nhằm tránh tái diễn một đợt đóng cửa chính phủ "vẫn đang bế tắc." Ông cũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ sớm trở lại bàn đàm phán.

Theo Thượng nghị sỹ này, khúc mắc lớn nhất hiện nay là về sức chứa của các trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép. Phe Cộng hòa muốn tăng số giường tại đây để có thể đẩy nhanh hơn các tiến trình trục xuất trong khi phe Dân chủ muốn giảm số giường. Số giường tại các cơ sở này hiện ở mức 40.520.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Jon Tester tìm cách giảm nhẹ tình thế "mắc kẹt" hiện nay khi tuyên bố "các cuộc đàm phán hiếm khi diễn ra suôn sẻ."

Ông Tester, một trong 17 thành viên của ủy ban đàm phán Quốc hội, tin rằng vẫn còn hy vọng về khả năng đạt được nhất trí giữa hai bên và khả năng này là 50-50. Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin cho biết chưa có kế hoạch cho các cuộc đàm phán khác nếu vòng thương lượng này thất bại.

Một ủy ban đàm phán đặc biệt của Quốc hội đang đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận trong ngày 11/2, để kịp cho hai viện Quốc hội thông qua cũng như Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành muộn nhất vào ngày 15/2, trước thời điểm ngân sách tạm thời cho Bộ An ninh nội địa Mỹ và một số cơ quan liên bang khác hết hạn.

Trước đó, ngày 25/1, Tổng thống Trump đã có bước nhượng bộ phe Dân chủ khi đồng ý kết thúc chuỗi 35 ngày đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ dù chưa được đáp ứng yêu cầu cấp 5,7 tỷ USD cho việc xây dựng một bức tường biên giới với Mexico.

Ông Trump đã ký một thỏa thuận ngân sách tạm thời kéo dài ba tuần để tạo điều kiện cho giới lập pháp nước này thương lượng các giải pháp cho vấn đề an ninh biên giới.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 10/2 trên kênh truyền hình NBC, quyền Chánh Văn phòng kiêm Giám đốc Ngân sách của Nhà Trắng Mick Mulvaney "không loại trừ" nguy cơ Tổng thống Trump sẵn sàng để chính phủ đóng cửa một phần trở lại.

Một số thành viên của ủy ban đàm phán đặc biệt Quốc hội cho biết trong trường hợp không thể đạt được một thỏa thuận vào ngày 15/2, các nghị siỹ sẽ đưa ra một kế hoạch ngân sách tạm thời khác để tránh kịch bản đóng cửa và có thêm thời gian cho đàm phán an ninh biên giới./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]