Ngày 2/9, giới chức cấp cao Afghanistan cho biết chính phủ nước này đã trả tự do cho gần 200 tù nhân Taliban nhằm thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán hòa bình bị hoãn lâu nay. Số tù nhân được phóng thích mới nhất này nằm trong nhóm 400 tù nhân Taliban phạm trọng tội mà trước đó Chính phủ Afghanistan từ chối phóng thích.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Afghanistan phóng thích gần 200 tù nhân Taliban

Ngày 2/9, giới chức cấp cao Afghanistan cho biết chính phủ nước này đã trả tự do cho gần 200 tù nhân Taliban nhằm thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán hòa bình bị hoãn lâu nay. Số tù nhân được phóng thích mới nhất này nằm trong nhóm 400 tù nhân Taliban phạm trọng tội mà trước đó Chính phủ Afghanistan từ chối phóng thích.

Chính phủ Afghanistan phóng thích gần 200 tù nhân TalibanTù nhân Taliban sau khi được trả tự do khỏi nhà tù Pul-e-Charkhi, ngoại ô Kabul, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các quan chức, nhóm tù nhân này ở trại giam chính tại thủ đô Kabul, được phóng thích vào tối 31/8 và ngày 1/9, cùng lúc Taliban trả tự do cho sáu thành viên lực lượng đặc nhiệm Afghanistan.

Một quan chức cấp cao giấu tên cho biết: “Chúng tôi muốn kết thúc việc trao đổi tù nhân để có thể khởi động tiến trình hòa bình càng sớm càng tốt.” Theo một nguồn thạo tin, việc trao đổi tù nhân có thể hoàn tất trong ngày 2/9.

Việc trao đổi tù nhân là một phần trong thỏa thuận mà Mỹ và Taliban đạt được hồi tháng Hai vừa qua. Theo đó, chính quyền Kabul cam kết thả khoảng 5.000 tù nhân Taliban để đổi lấy tự do cho hơn 1.000 binh sỹ thuộc lực lượng an ninh Afghanistan.

Tuy nhiên, Chính phủ Afghanistan từ chối phóng thích hơn 400 tù nhân Taliban bị cáo buộc liên quan những tội các nghiêm trọng. Kabul nêu rõ việc phóng thích những đối tượng này do Hội đồng Trưởng lão Afghanistan (Loya Jirga) quyết định.

Sau đó, Hội đồng Trưởng lão nhất trí trả tự do cho 400 tù nhân này, và tháng trước Chính phủ Afghanistan đã phóng thích khoảng 80 tù nhân trong số này.

Phía Taliban yêu cầu chính quyền Kabul trả tự do cho 320 tù nhân còn lại trước khi ngồi vào bàn đàm phán. Như vậy, hiện còn 120 tù nhân Taliban chưa được phóng thích, sau khi Chính phủ Afghanistan trả tự do cho 200 tù nhân nói trên.

Cùng ngày 2/9, giới chức Afghanistan cho biết Chính phủ vừa điều một “đội kỹ thuật” đến Qatar để chuẩn bị cho cuộc hòa đàm với Taliban. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời điểm bắt đầu cuộc đàm phán này. Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng tối cao hòa giải dân tộc Afghanistan cho biết một đoàn đàm phán được chính phủ ủy quyền dự kiến đến thủ đô Doha của Qatar trong ngày 3/9.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin một người phát ngôn của quân đội Afghanistan ở miền Bắc nước này cho biết tổng cộng 37 tay súng Taliban, trong đó có ba chỉ huy, được xác định đã chết khi các máy bay chiến đấu không kích vào các địa điểm tập trung lực lượng này ở tỉnh Faryab, miền Bắc nước này sáng 2/0.

Người phát ngôn Mohammad Hanif Rezai nêu rõ: “Dựa trên nguồn tin mật báo, các máy bay chiến đấu đã tấn công địa điểm tập trung các tay súng Taliban ở các huyện Qaysar và Khawja Sabzposh, tiêu diệt ngay tại chỗ 37 tay súng, trong đó có các chỉ huy khét tiếng là Mullah Sadiq, Mullah Basir và Faizullah.” Ngoài ra, hơn chục tay súng phiến quân bị thương trong trận không kích.

Người phát ngôn trên mô tả vụ không kích là “hành động phủ đầu”, đồng thời cho rằng các tay súng Taliban tụ họp để vạch các kế hoạch tấn công các trạm kiểm soát an ninh ở những huyện trên./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]