(Baothanhhoa.vn) - Cảnh sát Sri Lanka ngày 2/7 đã bắt giữ Tổng thanh tra cảnh sát Pujith Jayasundara và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando vì đã không ngăn chặn được loạt vụ đánh bom xảy ra vào dịp Lễ Phục sinh vừa qua khiến 258 người thiệt mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh sát trưởng Sri Lanka bị bắt giữ do các sai sót về an ninh

Cảnh sát Sri Lanka ngày 2/7 đã bắt giữ Tổng thanh tra cảnh sát Pujith Jayasundara và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando vì đã không ngăn chặn được loạt vụ đánh bom xảy ra vào dịp Lễ Phục sinh vừa qua khiến 258 người thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Sri Lanka bị bắt giữ do các sai sót về an ninhTổng thanh tra cảnh sát Sri Lanka , ông Pujith Jayasundara đã bị bắt. (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn của cảnh sát Sri Lanka, ông Ruwan Gunasekera cho biết ông Jayasundara cùng ông Fernando bị bắt giữ một ngày sau khi Tổng Công tố Dappula de Livera cho rằng việc các quan chức này phớt lờ những cảnh báo an ninh đã dẫn tới loạt vụ đánh bom kinh hoàng nói trên.

Trước đó, trong một bức thư gửi quyền cảnh sát trưởng Sri Lanka hôm 1/7, Tổng Công tố Dappula de Livera cho biết Tổng thanh tra cảnh sát Jayasundara và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Fernando đã không phản ứng với các cảnh báo nguy cơ đánh bom vào dịp Lễ Phục sinh , do đó họ cần phải bị xét xử vì tội bất cẩn gây hậu quả nghiêm trọng. Thậm chí, ông Livera cho rằng 2 quan chức này có thể bị coi là "phạm tội ác chống lại loài người" theo luật pháp quốc tế.

Ông Fernando đã buộc phải từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, trong khi Tổng thanh tra cảnh sát Jayasundara bị đình chỉ công tác sau khi 2 quan chức này nói rằng Tổng thống Maithripala Sirisena đã không tuân thủ các quy tắc riêng trong xử lý các cảnh báo do tình báo Ấn Độ cung cấp. Ngoài 2 quan chức trên, Tổng Công tố Dappula de Livera cho rằng 9 sĩ quan cảnh sát cấp cao khác cũng cần bị truy tố vì các sai sót về an ninh.

Chính quyền Sri Lanka ngày 20/6 đã mở cuộc điều tra hình sự đầu tiên đối với các nhân viên an ninh vì "nhiều sai sót" trước khi xảy ra loạt vụ đánh bom liều chết dịp Lễ Phục sinh. Trước đó, chính quyền Sri Lanka thừa nhận rằng một số cảnh báo về âm mưu tấn công do nước láng giềng Ấn Độ gửi tới đã bị bỏ qua. Cơ quan Tình báo nhà nước (SIS) bị chỉ trích vì không hành động sau khi nhận được các cảnh báo từ Ấn Độ.

Loạt vụ đánh bom dịp Lễ Phục sinh vừa qua là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc cách đây một thập kỷ. 45 công dân nước ngoài nằm trong số những người thiệt mạng và 500 người bị thương trong 8 vụ tấn công xảy ra gần như đồng thời. Sri Lanka đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp kể từ sau vụ việc kinh hoàng trên.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]