Trong vài năm gần đây, chính phủ nhiều nước châu Phi đã vay nợ ngoại tệ trái phiếu với tốc độ kỷ lục khi các nhà đầu tư đổ xô đến các quốc gia như Ai Cập, Nigeria và Nam Phi để tìm kiếm lợi suất cao hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nước châu Phi trước “núi nợ” trái phiếu sắp đến kỳ thanh toán

Trong vài năm gần đây, chính phủ nhiều nước châu Phi đã vay nợ ngoại tệ trái phiếu với tốc độ kỷ lục khi các nhà đầu tư đổ xô đến các quốc gia như Ai Cập, Nigeria và Nam Phi để tìm kiếm lợi suất cao hơn.

Các nước châu Phi trước “núi nợ” trái phiếu sắp đến kỳ thanh toánẢnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, phần lớn các khoản nợ này sẽ đến kỳ thanh toán trong thập kỷ tới đã tạo ra “núi nợ” đến hạn đối với các nước đi vay.

Nhiều nhà kinh tế và chiến lược gia cho rằng quy mô của các khoản nợ trái phiếu đến hạn là rất khổng lồ.

Gregory Smith, chiến lược gia về các thị trường mới nổi của Tập đoàn M & G Investments, cho biết hiện tại, có 21 nước châu Phi nợ trái phiếu bằng đồng euro sắp đến kỳ thanh toán với tổng giá trị lên đến 115 tỷ USD và xu hướng này đã tăng tốc kể từ năm 2017.

Chuyên gia kinh tế cấp cao về thị trường mới nổi của Capital Economics, John Ashbourne cho rằng để thanh toán được một tỷ USD trái phiếu sẽ là vấn đề khá lớn đối với các nước như Zambia và Gabon.

Mặt khác, nếu kỳ hạn trả nợ trùng với thời điểm đồng nội tệ suy yếu hoặc cảm nhận về rủi ro cao, thì các nước này sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Mặc dù là quốc gia giàu có về dầu mỏ, Gabon gần đây đã lần thứ tư phát hành trái phiếu ngoại tệ với mức lãi suất cao - hơn 6%, để đa dạng hóa nền kinh tế, tránh phụ thuộc quá lớn vào dầu mỏ. Tuy nhiên, số trái phiếu này sẽ đến kỳ thanh toán vào năm 2031.

Chuyên gia Ashbourne cho rằng các nước châu Phi đã khai thác tốt thời điểm phát hành trái phiếu ngoại tệ với lãi suất đi vay thấp, nhưng sẽ không thể đoán trước được các mức lãi suất khác khi đến kỳ thanh toán.

Tuy nhiên, vẫn có những lý do để có thể tin rằng các quốc gia châu Phi sẽ đáp ứng được nghĩa vụ trả nợ trái phiếu đến kỳ thanh toán, bởi ngày càng có nhiều nước thuộc châu lục này đã hoàn trả được trái phiếu nước ngoài như: Nam Phi, Maroc, Tunisia, Ai Cập, Gabon, Ghana, Kenya và Nigeria.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]