Tờ Jerusalem Post ngày 29/10 cho biết các quốc gia Arab bác bỏ bất kỳ kế hoạch nào giải quyết xung đột Israel-Palestine mà không dựa trên đường biên giới trước năm 1967, trong bối cảnh Cố vấn cấp cao Nhà Trắng , ông Jared Kushner , vừa có chuyến thăm tới Israel và Saudi Arabia trước thời điểm công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Chính quyền Tổng thống Donald Trump, hay còn được biết đến là "Thỏa thuận thế kỷ," để giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nước Arab ra điều kiện ủng hộ kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ

Tờ Jerusalem Post ngày 29/10 cho biết các quốc gia Arab bác bỏ bất kỳ kế hoạch nào giải quyết xung đột Israel-Palestine mà không dựa trên đường biên giới trước năm 1967, trong bối cảnh Cố vấn cấp cao Nhà Trắng , ông Jared Kushner , vừa có chuyến thăm tới Israel và Saudi Arabia trước thời điểm công bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Chính quyền Tổng thống Donald Trump, hay còn được biết đến là “Thỏa thuận thế kỷ,” để giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine .

Các nước Arab ra điều kiện ủng hộ kế hoạch hòa bình Trung Đông của MỹNgười dân Palestine giơ quốc kỳ tại khu vực biên giới Israel-Gaza. (Nguồn: AFP)

Trả lời phỏng vấn của Kênh 13 tối 29/10, ông Kushner, người đồng thời là con rể Tổng thống Trump, nói rằng kế hoạch hòa bình của Mỹ trao cho Israel các cơ hội tại khu vực và có tầm quan trọng đối với an ninh Israel.

Trước đó vào đầu năm nay, ông Kushner cho biết kế hoạch hòa bình sẽ có điểm khác với các sáng kiến trước đây, bao gồm Sáng kiến hòa bình Arab 2002 được Liên đoàn Arab thông qua. Sáng kiến này đề xuất Israel bình thường hóa quan hệ với các nước Arab thay vì thực hiện giải pháp hai nhà nước theo đường biên giới trước năm 1967.

Kế hoạch hòa bình của Chính quyền Trump được cho là sẽ cho phép Israel giữ lại tất cả các khu định cư Do Thái tại Bờ Tây, nơi có khoảng 430.000 người Do Thái đang sinh sống.

Ông Kushner nói với kênh 13 rằng cả Israel và Palestine cần nhượng bộ nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó vào ngày 28/10 vừa qua, tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các nước Arab lần lượt đưa ra các tuyên bố ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Jordan, Ai Cập, Bahrain, Kuwait, Qatar, Saudi Arabia, Maroc, Liên đoàn Arab và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo đều đã nói đến tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước với đường biên giới năm 1967 và một kế hoạch hòa bình phù hợp với đồng thuận quốc tế trước đây. Tất cả các chính phủ Israel từ Cuộc chiến Sáu ngày (1967) đều bác bỏ việc trở lại đường biên giới trước năm 1967.

Đại sứ Saudi Arabia tại Liên hợp quốc, Abdullah al-Mouallimi nêu rõ “nhân dân Palestine đã chịu đau khổ dưới sự chiếm đóng trong lịch sử hiện đại và bất kỳ giải pháp nào phải dựa trên giải pháp hai nhà nước phù hợp với các quy định quốc tế và Sáng kiến hòa bình Arab năm 2002, trong đó kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine có đường biên giới trước năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô.”

Tương tự, Đại sứ Bahrain Jamal Fares Alrowaiei nói rằng nước này cũng ủng hộ giải pháp dựa trên đường biên giới trước năm 1967. Theo Đại sứ Alrowaiei, một nền hòa bình toàn diện và lâu dài tại khu vực không thể đạt được nếu không giải quyết được vấn đề Palestine và không trao cho người Palestine quyền hợp pháp, tương tự các dân tộc khác, để thành lập một nhà nước độc lập theo đường biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô, phù hợp với Sáng kiến hòa bình Arab năm 2002 và các giải pháp quốc tế tương tự".

Theo AP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]