Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, một trong các ứng cử viên thủ tướng Anh, ngày 9/6 cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tỏ ý rằng Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tái đàm phán thỏa thuận Brexit.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Brexit: Ngoại trưởng Anh tin tưởng EU sẽ đàm phán lại thỏa thuận

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, một trong các ứng cử viên thủ tướng Anh, ngày 9/6 cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tỏ ý rằng Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tái đàm phán thỏa thuận Brexit.

Brexit: Ngoại trưởng Anh tin tưởng EU sẽ đàm phán lại thỏa thuậnNgoại trưởng Anh Jeremy Hunt . (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với hãng tin Sky News, ông Hunt cho biết trong cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Đức tại lễ tưởng niệm D-Day vừa qua, bà Merkel đã nói rằng với một thủ tướng mới của Anh, EU sẽ muốn cùng xem xét bất cứ giải pháp nào.

Ông khẳng định: "Rõ ràng nếu chúng ta có cách tiếp cận đúng đắn về việc này, các nước EU sẽ sẵn sàng đàm phán."

Theo ông Hunt, Thủ tướng Đức đã nói rằng các lãnh đạo EU hiện giờ có thể để ngỏ một giải pháp kỹ thuật cho vấn đề gai góc về biên giới với Ireland, điều mà trước đó Brussels khẳng định là phi thực tế.

Ngoại trưởng Hunt không nói rõ ông muốn đề cập đến thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May đã nhất trí với EU hồi cuối năm ngoái, mà EU đã nhiều lần nhấn mạnh không đàm phán lại, hay ông muốn nói đến tuyên bố chính trị đi kèm với thỏa thuận đó, nói về quan hệ Anh-EU trong tương lai.

Brussels từng nói rằng thỏa thuận Brexit trên có thể được được xem xét lại nếu Anh có một thay đổi lớn trong quan điểm, như về một liên minh thuế quan chung hay việc tiếp cận thị trường chung duy nhất. Thỏa thuận Brexit nêu trên đã 3 lần bị các nghị sỹ Anh bác bỏ, buộc bà May phải hai lần trì hoãn Brexit.

Thời hạn mới nhất được đặt ra là ngày 31/10 tới. Điều khoản gây tranh cãi trong thỏa thuận về biên giới với Ireland, gọi là "điều khoản rào chắn," chính là "cái gai" lớn nhất trong mắt các nghị sỹ.

Điều khoản này ngăn cản việc tái áp đặt đường biên giới cứng giữa tỉnh Bắc Ireland của Anh với nước Cộng hòa Ireland (một thành viên EU) nếu hai bên không thể nhất trí về một thỏa thuận thương mại tự do sau khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc.

Bà May đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ hôm 7/6 và cuộc đua tìm người kế nhiệm bà đã chính thức khởi động với hơn 10 ứng cử viên tuyên bố tham gia.

Các ứng cử viên đang liên tiếp đưa ra quan điểm về Brexit với mong muốn giành nhiều sự ủng hộ cho mình./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]