(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Giêm Mát-tít đã có chuyến thăm bất ngờ đến thủ đô Ca-bun của Áp-ga-ni-xtan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Giêm Mát-tít bất ngờ thăm Áp-ga-ni-xtan

Ngày 13-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Giêm Mát-tít đã có chuyến thăm bất ngờ đến thủ đô Ca-bun của Áp-ga-ni-xtan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu với báo giới trước khi đến Ca-bun, ông Mát-tít cho biết trong những tháng vừa qua, Mỹ đang nắm bắt được tín hiệu từ một số nhóm nhỏ của Ta-li-ban muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 16 năm qua. Do đó, Oa-sinh-tơn mong muốn Ca-bun đóng vai trò dẫn dắt và tạo chất xúc tác cho các nỗ lực hòa giải.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Mát-tít sẽ hội kiến Tổng thống Mô-ham-mát Át-ráp Ga-ni nhằm trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến lợi ích chung, trong đó có cuộc chiến chống khủng bố và tiến trình hòa bình tại Áp-ga-ni-xtan. Bên cạnh đó, ông cũng sẽ gặp các tư lệnh quân đội Mỹ và các lực lượng đồng minh tại quốc gia Nam Á này.

Chuyến thăm này diễn ra vài tuần sau khi Tổng thống Ga-ni công bố kế hoạch khởi động đàm phán phán hòa bình với Ta-li-ban mà không cần điều kiện tiên quyết. Kế hoạch này còn bao gồm việc công nhận Ta-li-ban là một đảng phái chính trị. Hiện lực lượng Ta-li-ban chưa có phản hồi chính thức về đề nghị đàm phán này của Ca-bun. Tuy nhiên, nhóm này khẳng định đã sẵn sàng để đàm phán với Mỹ.


LP (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]