Ngày 5/8, Bộ trưởng Khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev đã tới thăm một hòn đảo thuộc quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản. Quần đảo do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ trưởng Khẩn cấp Nga tới thăm quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Ngày 5/8, Bộ trưởng Khẩn cấp Nga Yevgeny Zinichev đã tới thăm một hòn đảo thuộc quần đảo đang tranh chấp với Nhật Bản. Quần đảo do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Bộ trưởng Khẩn cấp Nga tới thăm quần đảo tranh chấp với Nhật BảnQuần đảo tranh chấp do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril, trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. (Nguồn: Shutterstock/TTXVN)

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao của Chính phủ Nga tới quần đảo tranh chấp kể từ tháng 8/2019 khi cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới thăm hòn đảo mà phía Nga gọi là Iturup còn Nhật Bản gọi là Etorofu.

Chuyến thăm của ông Zinichev tới đảo Kunashir theo cách gọi của Nga (còn phía Nhật Bản gọi là Kunashiri) lập tức vấp phải phản ứng từ Tokyo.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng động thái này xung đột với lập trường của nước này và sẽ có phản ứng phù hợp sau khi xác nhận các thông tin chi tiết.

Theo Bộ Các vấn đề quốc phòng toàn dân, tình trạng khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai Nga, ông Zinichev tới đảo Kunashir để tham dự lễ khánh thành một trung tâm cứu hộ khẩn cấp.

Trung tâm cứu hộ khẩn cấp trang bị các hệ thống giám sát và dự báo thời tiết, được thiết lập với mục đích tăng cường bảo vệ người dân và vùng lãnh thổ này trước những tình huống khẩn cấp do thiên nhiên hoặc do con người gây ra.

Nga sẽ thiết lập một cơ sở tương tự trên đảo Etorofu trong tương lai gần.

Quan hệ giữa Tokyo và Moskva lâu nay vẫn căng thẳng trong bối cảnh hai nước chưa ký hiệp ước hòa bình sau khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 kết thúc. Trở ngại chính là do tranh chấp chủ quyền biển đảo với quần đảo.

Tháng 11/2018, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng nhất trí tăng cường các nỗ lực nhằm giải quyết tranh chấp dựa trên Tuyên bố chung năm 1956 giữa Nhật Bản và Liên Xô trước đây./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]