Ngày 6/9, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ sửa đổi Quy chế Kiểm soát tài sản của Cuba, bao gồm các biện pháp ngăn chặn Chính phủ đảo quốc Caribe tiếp cận ngoại tệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục tăng cường các biện pháp chống Cuba

Ngày 6/9, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ sửa đổi Quy chế Kiểm soát tài sản của Cuba, bao gồm các biện pháp ngăn chặn Chính phủ đảo quốc Caribe tiếp cận ngoại tệ.

Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục tăng cường các biện pháp chống CubaBộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ sửa đổi Quy chế Kiểm soát tài sản của Cuba. (Nguồn: CNN)

Đây là động thái mà Washington tuyên bố là biện pháp trừng phạt do sự ủng hộ của Cuba đối với chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh Mỹ quy trách nhiệm cho Chính phủ Cuba vì cái gọi là “sự đàn áp” đối với nhân dân nước này và sự ủng hộ đối với các chế độ khác trong khu vực. Do đó, các biện pháp mới bổ sung này, bắt đầu có hiệu lực sau 30 ngày kể từ khi được đăng trên Công báo Liên bang, nhằm cô lập tài chính của “chế độ Cuba."

Theo thông báo, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ sẽ áp đặt giới hạn 1000 USD với mỗi lần kiều dân Cuba gửi tiền về nước cho người thân.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cấm chuyển tiền cho người thân của các quan chức bị cấm, cũng như các thành viên của Đảng Cộng sản Cuba .

Các quy định mới cũng bao gồm xóa bỏ việc cho phép gửi tiền với hình thức viện trợ, nhưng tiếp tục cho phép gửi một lượng kiều hối có giới hạn cho một số cá nhân cụ thể và các tổ chức không trực thuộc chính phủ, nhằm khuyến khích sự gia tăng của khu vực lao động tư nhân không phụ thuộc vào nhà nước.

Tương tự, OFAC cũng xỏa bỏ việc cho phép các ngân hàng thuộc thẩm quyền pháp lý của Mỹ tiến hành thực hiện các giao dịch tiền tệ bắt nguồn và hoàn thành đều bên ngoài nước này, thường được biết đến như các “giao dịch chuyển hướng” hay “giao dịch vòng chữ U." Các ngân hàng Mỹ sẽ được cấp phép từ chối các giao dịch đó, nhưng không thể thực hiện chúng.

Quan hệ Cuba-Mỹ đã quay trở lại thế đối đầu kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2017 với tuyên bố sẽ đảo ngược quá trình tái lập quan hệ giữa hai nước do người tiền nhiệm Barack Obama của ông khởi xướng.

Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Trump đã thực hiện nhiều biện pháp thắt chặt hơn nữa lệnh cấm vận kinh tế và tài chính chống lại quốc gia vùng Caribe, trong đó gần đây nhất là các biện pháp hạn chế gây tác động mạnh tới ngành du lịch - nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của “hòn đảo tự do” - và áp dụng hoàn toàn điều III của Luật Helms-Burton gây tranh cãi chống La Habana.

Theo CNN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]