Một thẩm phán của Bỉ ngày 2/1 thông báo đã ngừng xem xét yêu cầu dẫn độ đối với 2 cựu lãnh đạo ly khai vùng tự trị Catalonia về Tây Ban Nha để xét xử. Hai nhân vật nói trên gồm cựu Thủ hiến Carles Puigdemont , người đang lưu vong tại Bỉ và cựu Bộ trưởng Y tế Toni Comin.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bỉ ngừng xem xét yêu cầu dẫn độ với các cựu lãnh đạo vùng Catalonia

Một thẩm phán của Bỉ ngày 2/1 thông báo đã ngừng xem xét yêu cầu dẫn độ đối với 2 cựu lãnh đạo ly khai vùng tự trị Catalonia về Tây Ban Nha để xét xử. Hai nhân vật nói trên gồm cựu Thủ hiến Carles Puigdemont , người đang lưu vong tại Bỉ và cựu Bộ trưởng Y tế Toni Comin.

Bỉ ngừng xem xét yêu cầu dẫn độ với các cựu lãnh đạo vùng CataloniaCựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tháng trước, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết rằng hai nhân vật này được hưởng quyền miễn trừ truy tố, vì họ đã được bầu vào Nghị viện châu Âu (EP) trong cuộc bỏ phiếu tháng 5/2018, trừ phi Tây Ban Nha đề nghị tước bỏ quyền này và các nghị sỹ EP nhất trí.

Luật sư người Bỉ của ông Puigdemont cho biết lệnh truy nã toàn châu Âu (EAW) mà tòa án Tây Ban Nha đưa ra nhằm vào hai cựu quan chức trên “đã bị bác bỏ.”

Trên mạng Twitter, ông Puigdemont viết: “Tây Ban Nha nên hành động giống Bỉ.”

Ông Puigdemont đã làm Thủ hiến vùng Catalonia từ tháng 1/2016 đến tháng 10/2017 và đã đứng ra tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân trái phép về quy chế độc lập cho vùng lãnh thổ ở Đông Bắc Tây Ban Nha này bất chấp lệnh cấm từ tòa án. Ông đã trốn khỏi Tây Ban Nha sau khi có ý định tuyên bố độc lập của vùng này dựa trên kết quả trưng cầu.

Sau đó, vùng Catalonia đơn phương tuyên bố tách ra độc lập với Tây Ban Nha.

Những động thái này đã đẩy Tây Ban Nha vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong vòng nhiều thập kỷ, buộc chính quyền trung ương Madrid phải can thiệp, lấy lại quyền kiểm soát trực tiếp, giải tán chính quyền vùng và kêu gọi bầu cử sớm.

Ông đã bị Tòa án Tối cao Tây Ban Nha phát lệnh truy nã toàn châu Âu.

Một cựu lãnh đạo khác đòi độc lập, ông Oriol Junqueras đã bị bắt giữ tại Tây Ban Nha và bị kết án 13 năm tù giam vì tội xúi giục trưng cầu ý dân trái phép.

Tuy nhiên, người này cũng đã đắc cử nghị sĩ EP khi đang bị tạm giam và đã kháng cáo lên ECJ, dẫn tới phán quyết của tòa về quyền miễn trừ hồi tháng trước.

Một cựu quan chức khác ở Catalonia, cựu Bộ trưởng Văn hóa Luis Puig cũng đang sống lưu vong ở Bỉ nhưng không phải là nghị sỹ EP, vì vậy có thể vẫn đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ về Tây Ban Nha.

Phiên tòa tiếp theo ở Bỉ về các yêu cầu dẫn độ sẽ diễn ra ngày 3/2 tới.

Ngoài Bỉ, các tòa án tại Đức và Scotland (Anh) cũng từ chối dẫn độ ông Puigdemont và các cựu quan chức vùng Catalonia về Tây Ban Nha liên quan đến cuộc khủng hoảng năm 2017./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]