(Baothanhhoa.vn) - Ngày 30/9, người dân tại khu vực bán tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq đã tham gia bầu cử quốc hội của khu vực này. Cuộc bầu cử diễn ra một năm sau khi các nỗ lực giành độc lập với chính quyền trung ương Iraq của khu vực bán tự trị trên không thành công.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử Quốc hội tại khu vực bán tự trị của người Kurd tại Iraq

Ngày 30/9, người dân tại khu vực bán tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq đã tham gia bầu cử quốc hội của khu vực này. Cuộc bầu cử diễn ra một năm sau khi các nỗ lực giành độc lập với chính quyền trung ương Iraq của khu vực bán tự trị trên không thành công.

Do các đảng đối lập tương đối yếu nên đảng Dân chủ Kurdistan (KDP) và Liên minh yêu nước Kurdistan (PUK) nhiều khả năng giành thắng lợi lớn và tiếp tục kiểm soát chính trường khu vực bán tự trị. Người đứng đầu chính quyền người Kurd ở Iraq (KRG) Masoud Barzani, thuộc đảng Dân chủ Kurdistan, được dự đoán là sẽ tiếp tục duy trì được quyền lực do nội bộ Liên minh yêu nước Kurdistan đang bị chia rẽ. Trong nhiều năm qua tình trạng chính trị trì trệ, công nhân viên không được trả lương và vấn đề tham nhũng đã làm suy giảm niềm tin của người Kurd vào nền chính trị của khu vực bán tự trị, khiến cho số lượng cử tri tham gia các cuộc bầu cử gần đây không cao.

Ước tính khoảng 3,85 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu cho hơn 700 ứng viên của 29 đảng và các liên minh để bầu ra 111 ghế trong quốc hội. Tuy nhiên, nhiều khả năng chưa đến 40% trong số cử tri này sẽ đi bầu cử. Theo hệ thống phân bổ, các đảng phái chính trị người Kurd sẽ giữ 100 ghế trong khi 11 ghế còn lại là dành cho các dân tộc thiểu số khác. Việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay sau khi quá trình bỏ phiếu kết thúc. Kết quả bầu cử sẽ được công bố trong vòng 72 giờ sau đó. Đây là cuộc bầu cử thứ 5 kể từ khi người Kurd thành lập khu vực tự trị vào năm 1991.


Theo TTXVN/AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]