Chính phủ Pháp ngày 16/12 tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách lương hưu bất chấp việc quan chức phụ trách vấn đề này là ông Jean-Paul Delevoye từ chức và cuộc biểu tình của ngành vận tải tiếp diễn đây đình trệ giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bất chấp biểu tình lan rộng, Chính phủ Pháp quyết tâm cải cách hưu trí

Chính phủ Pháp ngày 16/12 tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách lương hưu bất chấp việc quan chức phụ trách vấn đề này là ông Jean-Paul Delevoye từ chức và cuộc biểu tình của ngành vận tải tiếp diễn đây đình trệ giao thông.

Bất chấp biểu tình lan rộng, Chính phủ Pháp quyết tâm cải cách hưu tríTuần hành phản đối cải cách lương hưu tại Paris, Pháp ngày 5/12/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn của Chính phủ Pháp Sibeth Ndiaye khẳng định việc ông Jean-Paul Delevoye từ chức không liên quan tới kế hoạch cải cách lương hưu và Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục bảo vệ chương trình này. Theo người phát ngôn Ndiaye, một nhân vật khác sẽ được bổ nhiệm thay thế ông Jean-Paul Delevoye.

Trước đó, ông Jean-Paul Delevoye, cao ủy phụ trách soạn thảo kế hoạch cải cách lương hưu của Chính phủ Pháp, đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron và được chấp thuận.

Ông Delevoye trở thành mục tiêu của các nghiệp đoàn sau khi thừa nhận đảm nhiệm cùng lúc 13 chức vụ được trả lương và không được trả lương tại các tổ chức tư nhân trong khi vẫn đang là một thành viên chính phủ. Một trong những vị trí của ông là chủ tịch một cơ quan tư vấn giáo dục có mức lương 5.400 euro (6.000 USD)/tháng. Các khoản thu nhập như vậy lẽ ra phải được nộp lại theo Luật minh bạch chính trị năm 2013 của Pháp. Ông Delevoye tuyên bố sẽ trả lại các khoản tiền với tổng giá trị 120.000 euro nhận được từ tháng 9/2017 song các nghiệp đoàn cho rằng uy tín của ông đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó, cuộc biểu tình của ngành vận tải Pháp nhằm phản đối kế hoạch cải cách chính sách hưu trí đã bước sang ngày thứ 12. Trong ngày 16/12, cuộc biểu tình đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông kỷ lục, kéo dài 630km ở khu vực Paris, nơi chỉ có 2 tuyến tàu điện ngầm hoạt động theo chế độ tự động (không có người lái tàu) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, 14 tuyến tàu điện ngầm khác đều phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với phần lớn các tuyến tàu hỏa ở Paris và các địa phương khác cũng như các tuyến tàu liên vận quốc tế.

Cuộc biểu tình đang diễn ra có sự tham gia của phần lớn nhân viên làm việc ngành công cộng, như nhân viên lái tàu, giáo viên, nhân viên y tế... những người lo ngại về tuổi lao động bị kéo dài và lương hưu thấp hơn.

Các nghiệp đoàn tại Pháp tuyên bố sẽ tiếp tục phát động một cuộc biểu tình quy mô lớn trong ngày 17/12 và muốn kéo dài cuộc biểu tình này qua lễ Giáng Sinh.

Ngày 11/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã công bố chi tiết kế hoạch cải cách chế độ hưu trí theo hướng “có sự nhượng bộ” với phía nghiệp đoàn. Cụ thể, hệ thống lương hưu phức tạp hiện hành gồm hơn 42 mức khác nhau sẽ được thay thế bằng một hệ thống phổ cập mới dựa trên tính điểm. Những điều chỉnh này sẽ được áp dụng theo từng bước. Hệ thống mới cũng giữ nguyên tuổi về hưu hợp pháp là 62 tuổi, song sẽ khuyến khích những người muốn làm việc lâu hơn (cho tới năm 64 tuổi) thông qua một hệ thống thưởng và hệ thống miễn giảm.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt phía nghiệp đoàn chưa hài lòng là việc hệ thống hưu trí mới sẽ hủy bỏ các cơ chế lương hưu đặc biệt (bao gồm cơ chế cho phép nghỉ hưu sớm và một số lợi ích khác đối với người lao động thuộc khu vực công). Ngoài ra, phía nghiệp đoàn cũng không đồng tình kế hoạch kéo dài tuổi lao động của chính phủ.

Chính phủ Pháp khẳng định những sự điều chỉnh trên sẽ tạo nên một hệ thống hưu trí công bằng hơn và giúp xóa bỏ mức thâm hụt hệ thống lương hưu , dự đoán sẽ lên tới 17 tỷ euro (19 tỷ USD) vào năm 2025.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]