Các vụ tấn công bạo lực vẫn tiếp diễn tại Cộng hòa Dân chủ Congo , khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bạo lực tiếp diễn tại CHDC Congo, hàng chục dân thường thiệt mạng

Các vụ tấn công bạo lực vẫn tiếp diễn tại Cộng hòa Dân chủ Congo , khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Bạo lực tiếp diễn tại CHDC Congo, hàng chục dân thường thiệt mạngHiện trường một vụ tấn công tại CHDC Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phái bộ Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (Monusco) và một quan chức của vùng Djugu, thuộc tỉnh Ituri, xác nhận ít nhất 12 thường dân đã bị sát hại trong các vụ tấn công hồi cuối tuần qua tại Djugu.

Nhà chức trách nghi ngờ những vụ sát hại trên là do các tay súng thuộc nhóm vũ trang Hợp tác vì sự phát triển của Congo (CODECO) gây ra.

Thành viên của nhóm này chủ yếu thuộc sắc tộc Lendu - những người sống bằng nghề nông và thường xuyên đụng độ, xung đột với cộng đồng sắc tộc Hema gồm những thương nhân và người chăn nuôi gia súc ở Ituri, khu vực giàu tài nguyên khoáng sản như dầu mỏ và quặng vàng.

Liên hợp quốc đã cáo buộc các tay súng CODECO tiến hành các vụ tấn công nhằm vào hàng trăm thường dân thuộc sắc tộc Hema và Alur, kể từ khi bạo lực bùng phát trở lại ở Ituri hồi tháng 12/2017.

Tại tỉnh Bắc Kivu lân cận, sáng 5/10, ít nhất 8 thường dân thiệt mạng trong một vụ tấn công do nhóm vũ trang Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) thực hiện.

ADF là nhóm phiến quân Hồi giáo, được thành lập năm 1990 tại Uganda. Nhóm này đã mở rộng hoạt động sang Cộng hòa Dân chủCongo từ năm 1995.

Từ cuối năm 2017 tới đầu năm 2018, các vụ xung đột sắc tộc thường xuyên xảy ra ở khu vực Djugu, một vùng đất có nhiều mỏ vàng, khiến khoảng 1.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải trốn chạy sang Uganda.

Trong 8 tháng gần đây, khoảng 1.300 người đã thiệt mạng ở các tỉnh miền Đông Cộng hòa Dân chủCongo như Ituri, Bắc Kivu và Nam Kivu do hoạt động của các nhóm vũ trang. Hơn nửa triệu người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn do bạo lực.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]