Bão Eta đã nhanh chóng mạnh lên cấp 4 vào ngày 2/11 khi tiến đến vùng biển Caribe thuộc các nước Nicaragua và Honduras, đe dọa gây mưa lớn và lũ lụt cho các nước tại khu vực Trung Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bão Eta nâng lên cấp 4 khi chuẩn bị đổ bộ vào khu vực Trung Mỹ

Bão Eta đã nhanh chóng mạnh lên cấp 4 vào ngày 2/11 khi tiến đến vùng biển Caribe thuộc các nước Nicaragua và Honduras, đe dọa gây mưa lớn và lũ lụt cho các nước tại khu vực Trung Mỹ.

Bão Eta nâng lên cấp 4 khi chuẩn bị đổ bộ vào khu vực Trung MỹSơ tán người dân tai Tela, Honduras trước khi bão Eta đổ bộ. (Nguồn: EPA)

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (USNHC), bão Eta có sức gió tới 215 km/giờ hiện đang ở vị trí cách thành phố duyên hải Bilwi của Nicaragua khoảng 224km về phía Đông Nam.

Với tốc độ di chuyển 14,4 km/giờ, bão Eta dự kiến đổ bộ phía Bắc thành phố Bilwi đêm 2/11, rạng sáng 3/11 theo giờ địa phương.

USNHC cảnh báo các khu vực khác ngang khu vực Caribe và Trung Mỹ có khả năng chịu ảnh hưởng tồi tệ của cơn bão.

Các nước Jamaica, khu vực Đông Nam Mexico, El Salvador, miền Nam Haiti, và quần đảo Cayman có khả năng đối mặt với lũ quét và nước sông dâng cao.

Trước đó, ngày 1/11, bão Eta cũng đã gây mưa lớn tại Costa Rica khiến người dân sống ven biển Nam Thái Bình Dương của quốc gia Nam Mỹ này phài đi sơ tán.

Ngày 2/11, Chính phủ Nicaragua thông báo đã sơ tán hơn 3.000 hộ gia đình tại các khu dân cư ven biển Đại Tây Dương, gồm Rio Coco, Puerto Cabezas và Prinzapolka, đồng thời đưa ra cảnh báo mức cao nhất nhằm ứng phó với bão Eta .

Giám đốc Cơ quan Phòng chống thiên tại Nicaragua, Guillermo Gonzalez cho biết Eta sẽ là cơn bão mạnh nhất trong vòng 22 năm qua đổ bộ vào nước này.

Bên cạnh việc sơ tán người dân, cơ quan chức năng Nicaragua cũng gửi khẩn cấp 88 tấn lương thực tới các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng của bão để cung cấp cho người dân.

Trong khi đó, Chính phủ Honduras cũng triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với bão như tiến hành sơ tán người dân tai các khu vực ven biển có nguy cơ ngập lụt cao do nước sông tràn bờ và đóng cửa các cảng biển.

Theo Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), bão Eta, với gió mạnh 215 km/giờ và sức gió giật tới 260 km/giờ, đang di chuyển theo hướng Tây-Tây Nam với tốc độ 15 km/giờ và sẽ đổ bộ vào đất liền tại khu vực biên giới giữa Nicaragua và Honduras.

Dự báo bão Eta sẽ suy yếu khi đổ bộ vào đất liền và đến tối 6/11, các trận mưa lớn do bão Eta gây ra có thể dẫn tới tình trạng ngập lụt nghiêm trọng và lở đất tại khu vực Trung Mỹ, Jamaica, miền Nam Haiti, các đảo Ciman của El Salvador và miền Nam Mexico.

Tại Nicaragua, lượng mưa có thể lên tới 380-640 mm ở miền Trung và Bắc nước này. Trong khi ở Honduras , lượng mưa có thể lên tới 889mm tại một số vùng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]