(Baothanhhoa.vn) - – Ngày 13-3, The Straits Times, BBC đưa tin một dự thảo báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) bị rò rỉ tiết lộ rằng 2 công ty của Xinh-ga-po đã vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ bằng việc cung cấp những mặt hàng xa xỉ cho Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo cáo LHQ: 2 công ty Xinh-ga-po vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

– Ngày 13-3, The Straits Times, BBC đưa tin một dự thảo báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) bị rò rỉ tiết lộ rằng 2 công ty của Xinh-ga-po đã vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ bằng việc cung cấp những mặt hàng xa xỉ cho Triều Tiên.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên. Ảnh: Getty Images

Nguồn tin trên cho biết báo cáo cuối cùng đã được đệ trình lên HĐBA LHQ và có thể được công bố vào cuối tuần này. Theo BBC, chính phủ của Quốc đảo Sư Tử cho biết đã nhận biết được các trường hợp này và đã bắt đầu điều tra vụ việc từ "thông tin đáng tin cậy". Theo đó, 2 công ty có trụ sở tại Xinh-ga-po là OCN và T Specialist đang nằm dưới sự điều tra của các lực lượng chức năng. 2 công ty này thuộc một hệ thống và có chung một giám đốc. Theo báo cáo, 2 công ty này đã chuyển một lượng hàng hóa xa xỉ tới Triều Tiên, trong đó có rượu, cho đến tận tháng 7-2017. Báo cáo còn khẳng định, trong giai đoạn từ năm 2011-2014, có "những giao dịch trị giá lên tới hơn 2 triệu USD" (được cho là tiền bán hàng) từ một tài khoản của OCN và T Specialitst tại ngân hàng Triều Tiên mang tên Daedong Credit Bank chuyển tới những tài khoản ngân hàng của T Specialist tại Xinh-ga-po. Tuy nhiên, T Specialist đã khai với LHQ rằng các nguồn tiền không tới từ Triều Tiên mà từ một công ty được đăng ký kinh doanh tại Hong Kong và liên quan tới các thương vụ trước năm 2012.

2 công ty trên còn bị LHQ cáo buộc có quan hệ "mật thiết và lâu dài", bao gồm quan hệ sở hữu, với Ngân hàng Thương mại Ryugyong, một ngân hàng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ hồi năm 2017, dù theo BBC, các công ty này đều phủ nhận việc có lợi nhuận từ ngân hàng. Luật sư E.Pê-rê-ra của 2 công ty này đã xác nhận rằng cả 2 doanh nghiệp đều đang bị các nhà chức trách Xinh-ga-po điều tra, song khẳng định rằng họ hiện không có bất kỳ mối liên hệ tài chính, lợi tức, hay bất kỳ dạng quan hệ nào với các tổ chức tại Triều Tiên. Ngoài ra, luật sư Pê-rê-ra cũng thừa nhận rằng các thân chủ của ông "đã giao dịch với các tổ chức của Triều Tiên trước khi các lệnh trừng phạt của LHQ có hiệu lực." Tuy nhiên, ông giải thích rằng các công ty đã "giảm bớt sự liên quan" với Triều Tiên, nhưng "những việc này cần phải mất chút thời gian".

Theo báo cáo của LHQ, một số giao dịch trong vụ OCN và T Specialist dường như đã sử dụng hệ thống tài chính Xinh-ga-po. Do vậy, trách nhiệm của các quốc gia thành viên là phải đảm bảo rằng các ngân hàng của nước đó có "một sự giám sát chặt chẽ" hơn đối với các cá nhân và công ty mở tài khoản.


LP (Theo BBC, AP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]