Ngày 7/5, Bộ trưởng Năng lượng Australia Josh Frydenberg đã yêu cầu đánh giá khẩn cấp lượng dự trữ nhiên liệu hóa lỏng của Australia trong bối cảnh lượng nhiên liệu mà nước này đang dự trữ chỉ đủ cung ứng dưới 50 ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Australia tiến hành đánh giá khẩn cấp an ninh nhiên liệu

Ngày 7/5, Bộ trưởng Năng lượng Australia Josh Frydenberg đã yêu cầu đánh giá khẩn cấp lượng dự trữ nhiên liệu hóa lỏng của Australia trong bối cảnh lượng nhiên liệu mà nước này đang dự trữ chỉ đủ cung ứng dưới 50 ngày.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã đưa ra quy định các nước cần phải đảm bảo lượng nhiên liệu dự trữ phải đủ cung ứng cho 90 ngày trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, Tập đoàn truyền thông Fairfax đưa tin hiện lượng nhiên liệu mà Australia dự trữ chỉ đủ cung cấp cho 22 ngày đối với dầu thô, 59 ngày với khí hóa lỏng, 20 ngày với xăng, 19 ngày với nhiêu liệu hàng không và 21 ngày với dầu diesel. Tuy nhiên, Chính phủ Australia phủ nhận thông tin cho rằng nước này đang phải đối mặt với vấn đề an ninh nhiên liệu. Theo ông Frydenberg, trong bối cảnh Australia đang ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài và nguồn lực thị trường để duy trì độ tin cậy và khả năng cung cấp các mặt hàng nhiên liệu hóa lỏng với giá cả hợp lý, việc đánh giá toàn diện nguồn dự trữ nhiên liệu sẽ giúp chính phủ tìm được các nhà cung cấp đáng tin cậy cho thị trường nội địa. Ngoài ra, việc đánh giá cũng giúp xác định khả năng ứng phó của nước này trước nguy cơ nguồn cung bên ngoài lẫn trong nước bị gián đoạn, cũng như xem xét liệu chính phủ có cần triển khai thêm các biện pháp để đảm bảo độ tin cậy của nguồn cung nhiên liệu trong nước hay không. Công tác đánh giá này cũng sẽ giúp Australia sớm đưa ra thông báo kế hoạch tuân thủ trở lại đối với nghĩa vụ dự trữ khẩn cấp của IEA, theo đó quy định các quốc gia cần đảm bảo lượng nguồn cung nhiêu liệu đủ đáp ứng ít nhất 90 ngày vào năm 2026. Dự kiến, quá trình đánh giá lượng dự trữ nhiên liệu hóa lỏng của Australia sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2018. Các kết quả đánh giá sẽ được đưa vào trong báo cáo Đánh giá an ninh năng lượng quốc gia Australia, dự kiến được công bố vào giữa năm 2019. Nhiên liệu hóa lỏng, như xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay phản lực chiếm tới 37% nhu cầu sử dụng năng lượng của Australia. Theo thống kê, 91% lượng nhiên liệu của Australia được nhập khẩu từ khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, tình hình bất ổn tại khu vực này kể từ sau cuộc không kích của Mỹ cùng Anh và Pháp nhằm vào Syria hồi tháng 4 vừa qua đã khiến nguồn cung này bị gián đoạn, trong khi Australia không có kế hoạch thay thế. Đây được xem là nguyên nhân khiến lượng dự trữ nhiên liệu lỏng của Australia sụt giảm nhanh chóng, cũng như đẩy giá xăng, dầu trong nước tăng vọt lên trong một tháng qua.


Theo TTXVN, ABC

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]