Ngày 31/8, Ban thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức cuộc họp tham vấn trực tuyến liên ngành và liên trụ cột về xây dựng “Bản tường thuật về bản sắc ASEAN.”

Tin liên quan

Đọc nhiều

ASEAN 2020: Họp tham vấn trực tuyến về xây dựng bản sắc ASEAN

Ngày 31/8, Ban thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tổ chức cuộc họp tham vấn trực tuyến liên ngành và liên trụ cột về xây dựng “Bản tường thuật về bản sắc ASEAN.”

ASEAN 2020: Họp tham vấn trực tuyến về xây dựng bản sắc ASEANLogo đạt giải Nhất cuộc thi thiết kế logo cho thanh niên ASEAN. (Ảnh: TTXVN phát)

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa-Xã hội Kung Phoak và người đứng đầu các bộ phận phụ trách 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN đã tham dự cuộc họp.

Phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký Dato Lim nhấn mạnh để có sức thu hút rộng rãi hơn, ASEAN không chỉ cần nâng cao sự hiểu biết về tổ chức, mà còn cần thúc đẩy sự gắn kết của 660 triệu người dân trong khu vực.

Về phần mình, Ngoại trưởng Marsudi cho rằng bản sắc ASEAN phải trở thành “linh hồn gắn kết ASEAN.”

Điều này đặc biệt quan trọng khi ASEAN đang chuyển mình từ một xã hội thành một cộng đồng chia sẻ các giá trị chung và tầm nhìn chung. Trong những năm tới, bản sắc ASEAN phải được đưa vào kế hoạch hoạt động của tất cả các bộ phận phụ trách 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN.

Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak kêu gọi các bộ phận của Ban thư ký tiếp tục chủ động lồng ghép bản sắc ASEAN .

Theo ông, đây chỉ mới là bước khởi đầu. ASEAN sẽ có thêm nhiều cuộc thảo luận và cam kết với các bộ phận của Ban thư ký nhằm xây dựng và phát huy bản sắc ASEAN.

Ý tưởng xây dựng “Bản tường thuật về bản sắc ASEAN” lần đầu tiên được đề cập đến sau khi các Bộ trưởng ASEAN phụ trách văn hóa và nghệ thuật thông qua Tuyên bố Yogyakarta về việc áp dụng văn hóa phòng ngừa nhằm làm phong phú bản sắc ASEAN hồi tháng 10/2018.

Trước đó, Hội nghị các quan chức cấp cao về văn hóa và nghệ thuật (SOMCA) lần thứ 15 diễn ra vào tháng 9/2019 đã thảo luận và ủng hộ việc xây dựng “Bản tường thuật về bản sắc ASEAN.”

Ngày 24/8 vừa qua, dự thảo văn kiện này cũng đã được thảo luận với các tổ chức xã hội dân sự.

Văn kiện nói trên là nội dung chính của Năm Bản sắc ASEAN 2020 và là một trong những nội dung quan trọng của Năm Chủ tịch ASEAN Việt Nam .

Theo kế hoạch, văn kiện này sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]