Hai nguồn tin ngoại giao mới đây cho biết Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang tiến gần hơn đến thỏa thuận về các quyền an sinh xã hội cho công dân của họ trong giai đoạn hậu Brexit (chỉ việc Anh rời EU).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh và EU đạt được một số tiến triển trong đàm phán Brexit

Hai nguồn tin ngoại giao mới đây cho biết Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang tiến gần hơn đến thỏa thuận về các quyền an sinh xã hội cho công dân của họ trong giai đoạn hậu Brexit (chỉ việc Anh rời EU).

Anh và EU đạt được một số tiến triển trong đàm phán BrexitẢnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Theo các nguồn tin này, vòng đàm phán thương mại tuần trước giữa Anh và EU là một trong những vòng đàm phán tích cực nhất cho đến nay giữa hai bên.

Theo nguồn tin ngoại giao của EU, Anh đã đưa ra những đề xuất “đáng hoan nghênh” về 9/10 lĩnh vực bảo vệ quyền an sinh xã hội cho những người di chuyển giữa các nước thành viên EU và Anh.

Họ cho biết những đề xuất này, bao gồm trợ cấp cho các trường hợp gặp tai nạn tại nơi làm việc và trợ cấp tử vong, là cơ sở để hai bên “dễ dàng đồng ý" một văn bản chung về việc phối hợp đảm bảo an sinh xã hội.

Những biện pháp bảo vệ này sẽ rất quan trọng đối với khoảng 5 triệu người, cho dù đó là người Anh nghỉ hưu ở miền Nam nước Pháp hay người Đức làm việc ở London.

Tuy nhiên, chưa có sự thống nhất quan điểm giữa Anh và EU về các quyền lợi của hộ gia đình. London muốn công dân EU trả một khoản phụ phí trong vòng 5 năm để được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các thành viên gia đình, trong khi EU nói rằng Anh nên “hồi đáp” quyền tiếp cận mở mà phía khối này cung cấp.

Quan chức của Vương quốc Anh cho biết các cuộc đàm phán về vấn đề an sinh xã hội đã đạt được nhiều tiến bộ tích cực song các vấn đề còn tồn tại cũng rất đáng kể. Đồng thời, quan chức này nói thêm rằng London sẽ không thay đổi quan điểm về phụ phí y tế hoặc tiếp cận các khoản phúc lợi gia đình.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao EU cũng cho hay Brussels đang chuẩn bị để đàm phán Brexit cho đến cuối tháng 11/2020 thay vì dừng các cuộc đàm phán vào đầu tháng 11/2020.

Động thái này để tránh một kịch bản Brexit “không thỏa thuận” gây hại khi quá trình chuyển đổi bế tắc của Anh với EU kết thúc vào ngày 31/12.

Hai bên đã không đạt được đột phá trong các cuộc đàm phán tuần trước về ba vấn đề gây tranh cãi nhất, gồm ngư nghiệp, đảm bảo cạnh tranh công bằng và cách giải quyết tranh chấp trong tương lai. Nhưng các nguồn tin đánh giá triển vọng về một thỏa thuận tổng thể có vẻ “sáng” hơn.

Thông tin này được đưa ra trước thềm các cuộc đàm phán tiếp theo giữa Anh và EU tổ chức vào các ngày 7-9/10 tại London.

Mối quan hệ thương mại song phương trị giá hàng nghìn tỷ euro giữa Anh và EU đang chịu sức ép.

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp đang ngày càng lo lắng về một tương lai hậu Brexit không có thỏa thuận đảm bảo các hoạt động thương mại có thể được tiếp tục mà không phải chịu thuế quan hoặc hạn ngạch.

Phát biểu riêng trong tuần này, một quan chức cấp cao của EU tham gia đàm phán Brexit cho biết các cuộc đàm phán đang ở “giai đoạn quyết định” và “không còn bao xa nữa là đến hồi kết.”

Quan chức này vẫn hy vọng rằng các bên có thể tìm được một thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit , song vẫn nhấn mạnh rằng các ngành công nghiệp của EU cũng phải sẵn sàng cho kịch bản gây nhiều thiệt hại kinh tế nhất./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]