Ngày 10/1, tại trụ sở Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Jakarta của Indonesia, đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện Vương quốc Anh và đại diện ASEAN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh và ASEAN bàn các biện pháp tăng cường hợp tác trong tình hình mới

Ngày 10/1, tại trụ sở Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Jakarta của Indonesia, đã diễn ra cuộc họp giữa đại diện Vương quốc Anh và đại diện ASEAN.

Anh và ASEAN bàn các biện pháp tăng cường hợp tác trong tình hình mớiThư ký thường trực Văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh Simon McDonald. (Nguồn: twitter)

Cuộc họp thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai bên trong tình hình mới, đặc biệt là trong thời kỳ sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Đại diện phía Vương quốc Anh có ông Simon McDonald, Thư ký thường trực Văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh, các quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh, tức Bộ Ngoại giao Anh và 10 đại sứ Anh tại 10 nước thành viên ASEAN.

Phía ASEAN có Phó Tổng thư ký Hoàng Anh Tuấn và Phó Tổng thư ký Aladdin D. Rillo.

Do tính chất bảo mật của nội dung cuộc họp nên phóng viên không được tiếp cận. Tuy nhiên, theo thông cáo báo chí của Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Indonesia, cuộc họp tiếp tục thảo luận các vấn đề liên quan đến việc thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ giữa Anh và ASEAN thời kỳ hậu Brexit.

Nội dung này cũng đã được Anh và các quốc gia thành viên ASEAN họp bàn trước đó. Theo đó, Anh và các thành viên ASEAN thống nhất sẽ hướng tới và duy trì mối quan hệ chặt chẽ thông qua các kết nối chính thức và rộng rãi hơn.

Các lĩnh vực hợp tác mà hai bên ưu tiên trong thời gian tới sẽ bao gồm lĩnh vực thương mại và đầu tư, thị trường vốn, giáo dục, khoa học, an ninh, thành phố tương lai, không gian mạng…

Cũng tại cuộc họp này, ông Simon McDonald thông báo trong năm 2019, Vương quốc Anh sẽ bổ nhiệm nhân sự mới cho Phái đoàn ngoại giao của Anh tại ASEAN, trong đó sẽ bổ nhiệm một tân Đại sứ tại ASEAN có đủ năng lực và lòng say mê công việc, tận tâm, tận lực thúc đẩy quan hệ giữa Anh và ASEAN.

Ông cũng cho biết Anh luôn đánh giá cao vai trò to lớn của các quốc gia châu Á, trong đó có 10 quốc gia thành viên ASEAN và đến nay đã thành lập 50 cơ quan ngoại giao tại khu vực châu Á.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau cuộc họp, ông Simon McDonald cho biết Ban thư ký ASEAN là một nơi lý tưởng để thảo luận về sự phát triển mối quan hệ giữa Anh và các nước ASEAN, đồng thời nhấn mạnh thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của châu Á.

Châu Á sẽ đại diện cho tương lai của nhân loại. Với dân số hơn 3 tỷ người và hơn 1/3 trong số đó là thanh niên, những người có độ tuổi dưới 25; hơn 2.000 ngôn ngữ, sự pha trộn mạnh mẽ giữa tín ngưỡng và cộng đồng; du lịch, kinh doanh và thương mại sẽ làm châu Á phát triển bùng nổ. ASEAN là một khu vực năng động và phát triển nhanh chóng với 650 triệu dân.

Bên cạnh Ấn Độ và Trung Quốc, ASEAN sẽ cung cấp sinh lực cho nền kinh tế toàn cầu trong suốt thế kỷ 21.

Ông McDonald khẳng định Vương quốc Anh đang thể hiện cam kết hỗ trợ và tham gia vào tương lai đó, đồng thời sẵn sàng mở rộng quan hệ đối tác tại đây và xây dựng các liên minh cho tương lai.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]