Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 21/11 thông báo nước này đang tạo điều kiện để hồi hương những trẻ em mồ côi , có bố mẹ thiệt mạng tại Syria, khẳng định đây là việc cần làm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh cho phép hồi hương trẻ em mồ côi đang mắc kẹt tại Syria

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 21/11 thông báo nước này đang tạo điều kiện để hồi hương những trẻ em mồ côi , có bố mẹ thiệt mạng tại Syria, khẳng định đây là việc cần làm.

Anh cho phép hồi hương trẻ em mồ côi đang mắc kẹt tại Syria

Phụ nữ và trẻ em là thân nhân của các thành viên IS tại trại tị nạn al-Hol ở đông bắc Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố cho biết những trường hợp đầu tiên đã bắt đầu trở về nước, ông Raab khẳng định: “Những trẻ em mồ côi vô tội sẽ không bao giờ là đối tượng phải trải qua nỗi sợ hãi chiến tranh. Chúng tôi đã tạo điều kiện để đưa những trường hợp này về nước vì đây là việc làm đúng đắn.”

Theo tuyên bố trên, trẻ em được phép có quyền riêng tư cũng như được hỗ trợ để trở lại cuộc sống bình thường.

Mặc dù Văn phòng đối ngoại Anh không công bố thêm chi tiết, trong thông tin trên mạng xã hội Twitter, đại diện chính quyền người Kurd tại miền Bắc Syria xác nhận 3 trường hợp trẻ mồ côi, con của những thành viên thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã được trao cho phía nhà chức trách Anh trong ngày 21/11.

Chính phủ Anh đã chịu nhiều áp lực sau báo cáo hồi tuần trước của tổ chức từ thiện “Hãy cứu lấy trẻ em,” tiết lộ có ít nhất 60 trẻ em mang quốc tịch Anh đang bị mắc kẹt ở khu vực Đông Bắc Syria, nhiều gấp đôi con số ước tính trước đó, thậm chí nhiều em dưới 5 tuổi, có bố mẹ nghi từng tham gia IS sau đó đã chết hoặc bỏ trốn không mang theo con.

Tháng 10 vừa qua, tại cuộc thảo luận ở Quốc hội, các nghị sỹ Anh cảnh báo những trẻ em dễ bị tổn thương có nguy cơ trở thành phần tử khủng bố nếu không được đưa từ Syria về nước.

Đại diện tổ chức từ thiện “Hãy cứu lấy trẻ em,” bà Alison Griffin cho biết quyết định của Anh đang làm thay đổi cuộc sống của những đứa trẻ vô tội.

Bà Alison Griffin nói: “Những đứa trẻ này đáng có cơ hội để được bình an, tuổi thơ và hưởng một cuộc sống đầy đủ.”

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc công bố ngày 19/11, hiện vẫn còn gần 28.000 trẻ em thuộc 60 quốc gia vẫn đang bị mắc kẹt ở khu vực Đông Bắc Syria, trong đó có tới 80% trẻ em dưới 12 tuổi.

Hiện mới có 17 quốc gia đã tiến hành hồi hương cho khoảng 650 trẻ em khỏi khu vực vực Đông Bắc Syria.

Hành động của các quốc gia này cùng với kinh nghiệm của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) trong việc hỗ trợ trẻ em, các gia đình và những cộng động bị tác động từ xung đột vũ trang trên khắp thế giới cho thấy quyết tâm của các bên trong việc hồi hương cho các em.

Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia thành viên tìm kiếm các giải pháp bền vững cho tất cả công dân của mình đang ở trong các trại tị nạn ở Syria thông qua các chính sách hồi hương, tái hội nhập xã hội hoặc đưa ra truy tố theo quy định của luật pháp quốc tế.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]