Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 14/3 đã đưa ra tuyên bố bày tỏ "thất vọng" sau khi Trung Quốc ngăn một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa thủ lĩnh nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammad (JeM) vào danh sách khủng bố toàn cầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấn Độ "thất vọng" vì TQ trì hoãn đưa thủ lĩnh JeM vào danh sách đen

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 14/3 đã đưa ra tuyên bố bày tỏ "thất vọng" sau khi Trung Quốc ngăn một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa thủ lĩnh nhóm vũ trang Jaish-e-Mohammad (JeM) vào danh sách khủng bố toàn cầu.

Ấn Độ “thất vọng” vì TQ trì hoãn đưa thủ lĩnh JeM vào danh sách đenThủ lĩnh JeM Masood Azhar. (Nguồn: AFP)

JeM là nhóm đã thừa nhận gây ra vụ đánh bom liều chết ở Kashmir hồi tháng trước khiến ít nhất 40 binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng.

Trước đó, Anh, Pháp và Mỹ đã đề nghị ủy ban của Hội đồng Bảo an phụ trách vấn đề trừng phạt các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Al Qaeda đưa thủ lĩnh JeM Masood Azhar vào danh sách đen , theo đó áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nhân vật này như cấm đi lại trên toàn cầu, đóng băng tài khoản ngân hàng cũng như cấm vận vũ khí .

Tuy nhiên, ngày 14/3, Trung Quốc đã yêu cầu "ngăn chặn về mặt kỹ thuật" đối với đề nghị trên, cho rằng cần có thêm thời gian để xem xét.

Trong một tuyên bố đưa ra sau đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ bày tỏ "thất vọng" về kết quả trên, đồng thời khẳng định Ấn độ sẽ tiếp tục tìm mọi cách để bảo đảm "những kẻ cầm đầu khủng bố liên quan đến đến các cuộc tấn công tàn ác nhằm vào công dân của chúng tôi bị xét xử trước công lý."

JeM có căn cứ chính tại Pakistan. Nhóm này đã bị liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố của Liên hợp quốc từ năm 2001.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Ấn Độ dẫn tin của trang mạng DNA của Ấn Độ ngày 14/3 cho biết Masood Azhar đe dọa sẽ tiếp tục tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Ấn Độ.

Trang DNA đăng tải một đoạn băng dài 15 phút ghi âm giọng nói được xác định là của Masood Azhar, trong đó nhân vật này tuyên bố vụ tấn công làm hơn 40 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng hôm 14/2 vừa qua chỉ là hành động đầu tiên.

Đối tượng này cũng đe dọa sẽ không chấm dứt các vụ tấn công cho đến khi New Delhi trao trả khu vực Kashmir cho Islamabad, và mục tiêu tiếp theo không chỉ ở Kashmir mà sẽ là bất cứ địa phương nào trên lãnh thổ Ấn Độ, trong đó có các thành phố lớn như Mumbai, New Delhi.

Khu vực Kashmir phân chia thành hai khu vực thuộc kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Vụ tấn công khủng bố ngày 14/2 vừa qua tại khu vực Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ đã khiến quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng với một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau, đỉnh điểm là Pakistan đóng cửa không phận, gây xáo trộn hàng nghìn chuyến bay trên thế giới trong hai ngày liên tiếp.

Dù đã xuất hiện các tín hiệu "hạ nhiệt" căng thẳng những ngày gần đây, lực lượng an ninh Ấn Độ vẫn tiếp tục tiến hành truy quét các tay súng cực đoan.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]