Ngày 17/6 Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thông báo sẽ gia hạn lệnh ngừng bắn với Taliban.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Afghanistan: Hy vọng về nền hòa bình lâu dài

Ngày 17/6 Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thông báo sẽ gia hạn lệnh ngừng bắn với Taliban.

Người Afghanistan mừng ngày đầu tiên của lễ Eid al-Fitr với hy vọng về nền hòa bình lâu dài. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố này đưa ra sau khi phía Taliban tuyên bố tạm ngừng xung đột trong 3 ngày, tiếp nối lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài tới ngày 13/6 vừa rồi của chính phủ Afghanistan. Điều này dấy lên niềm hi vọng hòa bình vĩnh viễn tại đất nước đã và đang bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh và xung đột này.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Afghanistan Ghani tuyên bố kéo dài vô thời hạn lệnh ngừng bắn mà phía chính phủ dự kiến ban đầu chỉ có hiệu lực trong 7 ngày, còn Taliban dự kiến chỉ là 3 ngày. Theo ông, cả hai bên đều tuân thủ chấm dứt các hành động thù địch nhân dịp lễ Eid al-Fitr nên việc gia hạn là phù hợp. Ông cũng đã yêu cầu phiến quân Taliban có hành động tương tự.

“Lệnh ngừng bắn của chúng tôi khiến cả thế giới ngạc nhiên.Mục đích cơ bản của lệnh ngừng bắn là mang lại hòa bình, không xung đột. Chúng ta nên giải quyết vấn đề chung. Điều đó có nghĩa là chính phủ Afghanistan, Taliban và người dân không còn chiến tranh nữa. Không có lý do gì để tiếp tục cuộc chiến này”, Tổng thống Ghani nói.

Văn phòng Tổng thống Afghanistan cũng cho biết, 46 tù nhân Taliban đã được trả tự do. Theo đó, các thành viên Taliban người Afghanistan từ bây giờ có thể nhận sự trợ giúp và hưởng lợi như mọi người dân khác.

Trước đó ngày 7/6, Tổng thống Ghani đã tuyên bố một lệnh ngừng bắn tạm thời với phiến quân Taliban cho dịp lễ Eid al-Fitr, kết thúc tháng lễ Ramadan.

Tại Kabul, nhiều người dân Afghanistan không giấu nổi sự ngạc nhiên trước việc nhiều tay súng Taliban xuất hiện trên các con phố bên cạnh binh lính chính phủ. Đặc biệt, việc này xảy ra trong bối cảnh chỉ vài ngày trước đó, Taliban và quân đội Afghanistan còn đang giao tranh với nhau.

Hiện tại, không chỉ ở thủ đô Kabul, những hình ảnh tương tự cũng được ghi nhận ở nhiều khu vực khác trên cả nước. Trên các mạng xã hội và internet, hình ảnh lính Taliban và lính chính phủ ôm ấp, chào đón nhau một cách thân thiện xuất hiện với tần suất chóng mặt. Theo Reuters ghi nhận, tại nhiều thành phố, các đám đông đều vui mừng chào đón sự hiện diện của các chiến binh Taliban trên các con phố.

Một tay súng Taliban cho biết: “Chúng tôi vui mừng ở đây, bên cạnh người lính Afghanistan. Chúng tôi hy vọng hòa bình và xung đột sẽ chấm dứt tại Afghanistan”.

Trong khi đó, một cảnh sát Afghanistan cho biết: “Những người anh em Taliban đã đến thành phố này để gia nhập tiến trình hòa bình. Chúng tôi muốn hòa bình, chúng tôi không muốn bắn giết lẫn nhau”.

Với nhiều người Afghanistan, động thái bất ngờ của Taliban cũng như những hình ảnh thân thiện của các chiến binh và binh sĩ chính phủ đang dấy lên niềm hi vọng hòa bình vĩnh viễn tại đất nước đã và đang bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh và xung đột này.

Trước đó, vào hồi tháng Hai, Tổng thống Ghani đã kêu gọi Taliban ngồi vào bàn đàm phán mà không cần bất kỳ điều kiện “cần” nào, đồng thời hứa hẹn sẽ công nhận Taliban là một đảng phái chính trị hợp pháp nếu nhóm đồng ý tuân thủ Hiến pháp Afghanistan. Tuy nhiên, Taliban chưa chính thức phản hồi đề xuất trên.


LP (Theo AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]