Ngày 2/9, lực lượng Taliban đã nhận gây ra vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Kabul của Afghanistan khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Vụ tấn công xảy ra gần một khu phức hợp quốc tế trong bối cảnh Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad đang có chuyến công du tới thủ đô Afghanistan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Afghanistan: Đánh bom khiến 55 người thương vong tại Kabul

Ngày 2/9, lực lượng Taliban đã nhận gây ra vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Kabul của Afghanistan khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Vụ tấn công xảy ra gần một khu phức hợp quốc tế trong bối cảnh Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad đang có chuyến công du tới thủ đô Afghanistan.

Afghanistan: Đánh bom khiến 55 người thương vong tại KabulCấp cứu các nạn nhân bị thương sau vụ nổ ngày 2/9 ở Kabul, Afghanistan. (Nguồn: AP)

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi, vụ nổ xảy ra ở một khu dân cư gần Green Village, khu phức hợp lớn có trụ sở của các cơ quan cứu trợ và các tổ chức quốc tế. Ông Rahimi cho biết: “5 người thiệt mạng và 50 người bị thương, tất cả đều là dân thường, đã được đưa ra khỏi khu vực.” Cũng theo ông Rahimi, con số thương vong có thể sẽ tăng lên.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujadid xác nhận, lực lượng này đã thực hiện một cuộc tấn công với sự phối hợp giữa một phần tử đánh bom liều chết và các tay súng tại thủ đô Kabul.

Trước đó, ngày 31/8, Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad tuyên bố các nhà đàm phán của Chính phủ Mỹ và đại diện của lực lượng Hồi giáo Taliban đang ở "ngưỡng cửa của một thỏa thuận" nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 18 năm qua tại Afghanistan .

Sau vòng đàm phán thứ 9 tại Doha, Qatar giữa hai bên, ông Khalilzad cho biết trên trang Twitter rằng hai bên đang tiến rất gần một thỏa thuận, theo đó sẽ giảm tình trạng bạo lực và mở đường cho người Afghanistan đàm phán với nhau về một nền hòa bình "bền vững và đáng tôn trọng."

Cũng theo ông, chuyến đi Kabul của ông là để tiến hành các cuộc tham vấn. Đặc phái viên Khalilzad nhấn mạnh một thỏa thuận như vậy sẽ hỗ trợ củng cố một nước Afghanistan "chủ quyền và đoàn kết" mà không đe dọa Mỹ cũng như các đồng minh của Mỹ và nhiều nước khác.

Mỹ và lực lượng Taliban đã tiến hành các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hòa bình gồm 4 vấn đề chính: Taliban đảm bảo sẽ không để cho các nhóm khủng bố và thánh chiến sử dụng Afghanistan làm nơi ẩn náu để tiến hành các vụ tấn công; các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan; đối thoại giữa các bên tại Afghanistan và thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn. Theo giới phân tích, hiện hai bên vẫn đang gặp vướng mắc trong việc giải quyết một số vấn đề trong đó có chia sẻ quyền lực và tương lai của chính quyền hiện nay tại Afghanistan.

Vòng đàm phán thứ 9 giữa các đại diện của Mỹ và lực lượng Taliban khởi động từ ngày 22/8 tại Doha, được coi là vòng đối thoại mang tính quyết định đối với việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 2 thập kỷ qua tại quốc gia Tây Nam Á này sau khi cả hai bên đều phát đi những tín hiệu sắp tiến gần tới một thỏa thuận./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]